Tiếng Việt | English

25/10/2018 - 09:45

Không để nông dân thiệt thòi vì phân bón kém chất lượng

Phân bón (PB) giả, kém chất lượng hiện nay được bán nhiều trên thị trường và nông dân khó phân biệt được bằng mắt thường. Trước tình trạng này, các lực lượng chức năng mở nhiều đợt kiểm tra, xử lý nhằm tránh thiệt thòi cho nông dân.

Người nông dân vẫn lo lắng về chất lượng mặt hàng phân bón

Người nông dân vẫn lo lắng về chất lượng mặt hàng phân bón 

Thật - giả lẫn lộn

Vừa qua, ông V.B.K, ngụ ấp 4, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An, mua loại PB có công dụng cứng cây, chống đổ, ngã để dùng cho lúa. Sau khi tiến hành giặm lúa, ông rải phân nhằm giúp cây lúa mau đẻ nhánh, cứng cây. Thế nhưng, sau 1 tuần rồi đến 2 tuần sau bón phân, lúa vẫn không phát triển tốt như mong muốn. Nóng lòng, ông kiểm tra và nhận thấy PB gần như không hòa tan, từng hạt PB lắng xuống đáy ruộng. Nghi ngờ PB vừa mua là giả, ông đến đại lý phản ánh và mua lại PB để tiếp tục bón cho ruộng lúa. Theo ông K.: “Có lẽ do tôi phản ánh nên lần mua PB sau, đại lý bán tôi loại tốt nên chỉ sau 1 tuần bón phân, cây lúa phát triển nhanh chóng. Ngoài mua nhầm PB giả, các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cũng giả mạo rất nhiều. Tôi từng mua loại thuốc xịt cỏ nhưng khi xịt, lá cỏ không cháy, không có tác dụng”.

Tương tự, ông N.V.T, ngụ ấp Hải Hưng, xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh, cũng từng mua phải vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng. Ông T. chia sẻ: “Hiện nay, nông dân đa phần sản xuất lúa đều mua vật tư nông nghiệp từ các đại lý trên địa bàn xã. Thông thường, nông dân mua từ đầu vụ đến cuối vụ mới thanh toán tiền. Chính vì vậy, nếu đại lý có bán vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng thì nông dân là người chịu thiệt vì tốn kém chi phí mua lại và nhân công”.

Theo đánh giá của lãnh đạo ngành công thương và nông nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh PB, thuốc BVTV giả, kém chất lượng diễn ra ngày càng tinh vi. Điều này gây thiệt hại về kinh tế cho nông dân, ảnh hưởng đến môi trường.

Không để nông dân thiệt thòi

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Lạc (xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa) - Trần Văn Ngấm thông tin: “Gần đây, tình trạng PB giả, kém chất lượng tràn lan làm nông dân lo ngại vì thiệt hại kinh tế. Trong khi đó, thu nhập và lợi nhuận của người trồng lúa không nhiều. Vì vậy, hợp tác xã lên kế hoạch cung cấp các loại PB, thuốc BVTV được lấy trực tiếp từ các nhà máy sản xuất của các thương hiệu có uy tín trong tỉnh. Nông dân giao dịch với hợp tác xã có thể có nhiều hình thức chi trả. Chúng tôi làm điều này với mong muốn không để nông dân thiệt thòi”.

Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh PB, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh PB, thuốc BVTV không bảo đảm các điều kiện về trang thiết bị, kỹ thuật theo quy định. Các cơ sở kinh doanh các loại PB, thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm về nhãn cũng được kiểm tra. Các cơ quan chức năng còn tiến hành lấy mẫu PB gửi cơ quan có thẩm quyền kiểm nghiệm chất lượng. Từ đó, kiên quyết xử lý các trường hợp kinh doanh PB giả, chất lượng không phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng; đồng thời, truy xuất nguồn gốc đối với các loại PB giả, kém chất lượng để xử lý nghiêm đối với đơn vị sản xuất.

Theo đó, từ đầu năm 2018 đến nay, các lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh kiểm tra 13.173 vụ việc, trong đó có 2.599 vụ vi phạm. Riêng trên lĩnh vực PB, thuốc BVTV, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) và Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Trồng trọt và BVTV thanh tra, kiểm tra 854 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh PB, thuốc BVTV. Các lực lượng lấy 156 mẫu PB để phân tích, kiểm tra chất lượng, kết quả có 18 mẫu là PB giả, 50 mẫu không đạt chất lượng như công bố, 32 trường hợp vi phạm về điều kiện, vi phạm về nhãn, công bố hợp quy,... Các tổ chức, cá nhân vi phạm bị xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước 1,8 tỉ đồng. Đồng thời, các lực lượng còn tịch thu 44.800kg PB giả (đã tổ chức tiêu hủy 35.800kg PB giả). Các lực lượng chuyển cơ quan công an điều tra, khởi tố theo quy định pháp luật 1 vụ sản xuất PB giả (tang vật gồm 260 bao (loại 50kg/bao, tương đương 13.000 kg)).

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh, 10 tháng năm 2018, hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực PB, thuốc BVTV có sự tập trung, quyết liệt hơn so cùng kỳ năm 2017 (số lượt kiểm tra tăng gần 200 lượt). Các hành vi vi phạm có giảm nhưng về tính chất, mức độ vi phạm tăng hơn so cùng kỳ. Để giảm thiệt hại cho người sản xuất nông nghiệp, bảo vệ quyền lợi các tổ chức, cá nhân làm ăn chân chính, thời gian tới, Cục QLTT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh PB, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh; đồng thời tập trung lấy mẫu PB gửi cơ quan chuyên môn kiểm nghiệm chất lượng. Khi phát hiện mẫu PB giả, kém chất lượng thì truy xuất nguồn gốc để kiểm tra, xử lý nghiêm đơn vị sản xuất, phân phối ra thị trường./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích