Tiếng Việt | English

24/02/2021 - 14:00

Không gian xanh trong bệnh viện

Thời gian qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Long An nỗ lực xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa và tạo không gian xanh mát trong khuôn viên bệnh viện (BV), tạo sự thư giãn, thoải mái, hướng tới sự hài lòng cho người bệnh.

Cây xanh tại Bệnh viện Đa khoa Long An được cắt tỉa, tạo hình xinh xắn

Cây xanh tại Bệnh viện Đa khoa Long An được cắt tỉa, tạo hình xinh xắn

Khi bệnh viện rợp bóng cây

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Long An (BVĐKLA) có lượng bệnh nhân (BN) đến khám và điều trị rất cao, tình trạng quá tải là điều không tránh khỏi. Các BN thường phải chờ đợi, tâm lý cũng căng thẳng hơn. Do đó, lãnh đạo BV có nhiều giải pháp cải tạo không gian, kết hợp nâng cao chất lượng điều trị nhằm tăng chỉ số hài lòng của người bệnh. Đứng từ trên cao ngắm khuôn viên BV xanh mát với khoảng sân rộng, lắng nghe chim hót, cảm nhận cuộc sống như đang trôi qua thật chậm, BN như được thư giãn tinh thần hơn rất nhiều.

Theo đại diện Phòng Hành chính Quản trị, BVĐKLA, lãnh đạo BV rất chú trọng công tác bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. BV triển khai nhiều kế hoạch, hoạt động và đặc biệt là phát động phong trào thi đua “Xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” chào mừng đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Không gian xanh mát tại Bệnh viện Đa khoa Long An

Không gian xanh mát tại Bệnh viện Đa khoa Long An

Bên cạnh giữ gìn vệ sinh, giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa, việc tạo cảnh quan thoáng mát trong khuôn viên BV cũng như các khoa, phòng, hành lang cũng được BVĐKLA chú trọng. Tại đây, BN và người nhà cảm thấy thoải mái khi đi dưới hàng cây rợp bóng, cây xanh được cắt tỉa, tạo hình xinh xắn. Hệ thống đường đi được nâng cấp, trải nhựa và có ghế đá đặt rải rác khắp nơi. Ngoài ra, các khoa, phòng cũng được đội ngũ nhân viên, y, bác sĩ tự mua hoa, cây cảnh trang trí tại nơi làm việc,… Với những nỗ lực trên, BV được Bộ Y tế tặng bằng khen “Đã có nhiều thành tích trong công tác xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế năm 2019”. Trước đó, năm 2016, BVĐKLA cũng là 1 trong 6 cơ sở y tế tiêu biểu về xanh, sạch, đẹp toàn quốc.

Với BV Tâm thần Long An, các BN ở đây rất cần sự thoải mái, thư giãn tinh thần, nhất là tại khu bệnh Tâm thần mãn tính. Bước vào khuôn viên BV, ta có thể thư giãn với những bản nhạc nhẹ nhàng, nhân viên y tế cũng niềm nở, tận tình. Đặc biệt, với mục tiêu tạo không khí trong lành, không gian thoải mái, dễ chịu cho BN đến khám và điều trị tại đây, từ khi bắt đầu hoạt động năm 2015, ngoài công tác điều trị, Giám đốc BV Tâm thần Long An - Nguyễn Đình Mỹ rất chú trọng việc tạo không gian xanh trong BV. Ngoài những cây xanh trong dự án như cau vua, đa đọt tím, sala,... thì BV cũng trồng thêm cây cau, cọ, sứ và đặc biệt  là gần 100 cây mai vàng,... Ngoài ra, phía sau khu Tâm thần mãn tính được chăm chút, trồng rất nhiều cây xanh như một công viên thu nhỏ, tạo sự thư giãn tinh thần cho các BN nặng, hạn chế tạo khoảng cách giữa nhân viên y tế và BN.

Đội ngũ nhân viên, y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Long An tự mua hoa, cây cảnh trang trí tại nơi làm việc

Đội ngũ nhân viên, y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Long An tự mua hoa, cây cảnh trang trí tại nơi làm việc

Nâng cao chỉ số hài lòng của bệnh nhân

Bên cạnh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, việc xây dựng BV xanh, sạch, đẹp cũng là tiêu chí gắn liền với chất lượng phục vụ của BV. Được chăm sóc, điều trị, nghỉ dưỡng tại BV có khuôn viên mát mẻ, rợp bóng cây xanh, tâm trạng BN sẽ thoải mái, phấn chấn hơn, góp phần tăng hiệu quả điều trị.

Bà Huỳnh Thị Hai (ngụ phường 7, TP.Tân An, nuôi cha đang điều trị nội trú tại BVĐKLA) chia sẻ: “Buổi chiều, tôi thường đưa cha đi dạo quanh khuôn viên BV, ngồi nghỉ mát dưới tán cây để tinh thần ông phấn chấn hơn. Cảnh quan BV được trang trí, cắt tỉa rất đẹp, có hồ nước trồng hoa súng tím, sen,... nên cảm giác gần gũi như đang ở nhà. Tôi mong BV sẽ ngày càng sạch, đẹp để phục vụ người bệnh tốt hơn nữa”.

Tổ trưởng Tổ Cây xanh, BVĐKLA - Nguyễn Văn Lộc cho biết: “Công tác tại BV đã trên 30 năm, nhìn thấy BV đổi thay từng ngày có bàn tay của mình và các đồng nghiệp chăm sóc, tôi rất vui. Dù công việc vất vả nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết mình, góp sức nâng cao chỉ số hài lòng của người bệnh khi đến đây điều trị”.

Bệnh viện Tâm thần Long An được trồng rất nhiều cây xanh như một công viên thu nhỏ, tạo sự thư giãn tinh thần cho các bệnh nhân

Bệnh viện Tâm thần Long An được trồng rất nhiều cây xanh như một công viên thu nhỏ, tạo sự thư giãn tinh thần cho các bệnh nhân

Còn với BV Tâm thần Long An, theo Chuyên viên tâm lý phụ trách truyền thông và công tác xã hội - Trần Văn Phương, những năm gần đây, cảnh quan môi trường BV ngày càng cải thiện; chỉ số hài lòng của BN tăng cao; cán bộ y tế nâng cao ý thức chăm sóc, giữ gìn không gian xanh. Ngoài ra, các BN cũng được khuyến khích tham gia trồng cây. Hoạt động này không bắt buộc nhằm mục tiêu để BN hiểu được giá trị của lao động và quan trọng nhất là tạo sự thư giãn. Đây cũng là một liệu pháp hiệu quả giúp BN cảm thấy thoải mái, bớt căng thẳng hơn.

Những BV rợp bóng cây xanh, thảm cỏ tươi mát sẽ tạo tâm lý thoải mái cho BN khi điều trị. Để xây dựng được BV xanh, sạch, đẹp, bên cạnh sự nỗ lực của lãnh đạo, y, bác sĩ của BV, rất cần sự chung tay giữ gìn vệ sinh chung của BN, góp phần tạo cảnh quan tươi mát, trong lành./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết