Tiếng Việt | English

27/09/2023 - 09:38

Không khoan nhượng với 'tín dụng đen'

Từ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê trên địa bàn tỉnh Long An hiện không còn phức tạp như những năm trước. Tuy nhiên, công tác phòng, chống các hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” vẫn được chủ động, tăng cường thực hiện, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Hai đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng tại cơ quan công an

Xử lý nghiêm vi phạm

6 tháng đầu năm 2023, cơ quan chức năng trong tỉnh tiếp nhận xử lý 15 vụ việc liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố 2 vụ, 4 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; xử lý hành chính 13 vụ, 23 đối tượng, chủ yếu về các hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự, an toàn giao thông, xã hội.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, gần đây, công an các địa phương trong tỉnh chủ động, kịp thời phát hiện, xử lý hành chính một số đối tượng rải tờ rơi cho vay trả góp.

Đơn cử, ngày 30/7/2023, Công an xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc bắt quả tang 2 đối tượng: Khuất Hào Quang (37 tuổi, thường trú huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) và Nguyễn Văn Phú (21 tuổi, thường trú huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) đi chung xe máy và rải tờ rơi với nội dung “cho vay tiền trả góp”. Tổ tuần tra tiến hành kiểm tra, thu giữ trên 6.000 card quảng cáo và đưa 2 đối tượng về trụ sở để làm việc, xử phạt hành chính.

Ngày 01/7/2023, trên đường Châu Thị Kim (phường 3, TP.Tân An), đối tượng Nguyễn Hữu Minh (40 tuổi) và Hà Đức Tài (17 tuổi) đang rải tờ rơi cho vay trả góp thì bị công an phát hiện, bắt quả tang. Các đối tượng khai nhận, được một người khác thuê phát 2.000 tờ rơi quảng cáo nội dung “Cho vay tiền góp - Thủ tục nhanh - Giải ngân trong ngày” và yêu cầu rải ở khu vực TP.Tân An với tiền công 300.000 đồng/người/ngày.

Theo Thượng tá Mai Thành Lục - Trưởng Công an huyện Châu Thành, ngày 12/9/2023, Công an xã Thanh Phú Long bắt quả tang 2 đối tượng: Phạm Đăng Kiên (37 tuổi, quê tỉnh Thái Bình) và Phạm Huy Hoàng (21 tuổi, quê tỉnh Gia Lai) đến địa bàn thực hiện hành vi rải các tờ rơi với nội dung cho vay trả góp. “Tại cơ quan công an, cả 2 đối tượng khai ở trọ tại TP.HCM và được một người thuê xuống địa bàn Long An rải tờ rơi có nội dung cho vay trả góp với tiền công 250.000 đồng/người/ngày” - Thượng tá Mai Thành Lục cho biết.

Ngày 15/9/2023, Công an xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc bắt quả tang và xử lý hành chính đối tượng Đào Văn Khối (SN 1975, thường trú huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) và Đào Mạnh Hùng (SN 1988, thường trú quận 10, TP.HCM) về hành vi phát tờ rơi với nội dung cho vay trả góp trên địa bàn xã.

Gần đây, ngày 15/9/2023, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh bắt đối tượng Nguyễn Văn Giang (27 tuổi, thường trú TP.Hà Nội) và Đỗ Hải Vân (17 tuổi, thường trú TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam). Từ cuối năm 2022 đến nay, 2 đối tượng này thuê nhà trên địa bàn phường 5, TP.Tân An để ở và hoạt động cho vay nặng lãi tại địa bàn thuộc huyện Thủ Thừa, Châu Thành, TP.Tân An (tỉnh Long An) và khu vực xã Tân Hương, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang).

Chủ động ngăn chặn “tín dụng đen”

Những tờ rơi cho vay trả góp bị ngành chức năng tịch thu để tiêu hủy

Tại cơ quan công an, đối tượng Nguyễn Văn Giang khai đã sử dụng mạng xã hội để chạy quảng cáo nội dung “Vay tiền nhanh Long An” kèm theo số điện thoại. Khi có người liên hệ vay tiền, Giang và đồng bọn hẹn gặp để tư vấn các khoản vay, hình thức cho vay và thu hồi vốn, lãi.

Người vay chỉ cần cung cấp giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân, giấy phép lái xe, nghề nghiệp để Giang và đồng bọn quyết định số tiền sẽ cho vay từ 2-20 triệu đồng, lãi suất từ 30%/tháng và người vay phải trả góp tiền vốn, lãi theo ngày. Cuối mỗi ngày, Giang và đồng bọn chạy xe máy đến gặp người vay để thu tiền.

“Nếu người vay chậm trả thì sẽ gọi điện nhắc nhở hoặc đến nơi ở, nơi làm việc của người vay gây áp lực, đe dọa, yêu cầu trả tiền” - Giang khai tại cơ quan điều tra.

Theo Thượng tá Trần Bình Trọng - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, về vụ việc này, bước đầu xác định có 23 người vay tiền của Giang và đồng bọn với tổng số tiền vay gần 800 triệu đồng. Từ số tiền cho vay này, các đối tượng thu lợi bất chính từ hoạt động cho vay vượt lãi suất quy định của pháp luật gần 161 triệu đồng. Phòng Cảnh sát hình sự đã bàn giao vụ việc cho Công an huyện Thủ Thừa tiếp tục điều tra, làm rõ và mở rộng vụ án.

Tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với trên 300 công nhân, lao động, có ý kiến quan tâm đến công tác phòng, chống “tín dụng đen”. Trả lời vấn đề này, Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: Công an tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, nhất là các đối tượng ngoài tỉnh đến địa bàn hoạt động cho vay. Qua đó, công an chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả.

“Đặc biệt, công an tiếp tục mở các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp các băng, nhóm hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản. Tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo về các hệ lụy của “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi,...” - Đại tá Phạm Thanh Tâm nhấn mạnh./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích