Tiếng Việt | English

18/12/2023 - 09:39

Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh - Điểm đến tiềm năng trong du lịch

Khu di tích lịch sử (DTLS) Cách mạng tỉnh còn gọi là căn cứ Bình Thành tọa lạc xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, được công nhận là DTLS cấp quốc gia năm 1998 và trở thành địa điểm về nguồn giáo dục truyền thống quan trọng tại Long An. Sau khi được đầu tư xây dựng, khu di tích trở thành điểm đến được quan tâm khi khai thác du lịch tại Long An.

Nơi lưu giữ những giá trị lịch sử

Trong số 125 DTLS - văn hóa, 3 công trình văn hóa có tính lịch sử, Khu DTLS Cách mạng tỉnh là điểm đến nổi bật, có nhiều tiềm năng khai thác du lịch. Đây là nơi lưu dấu quá trình hoạt động của các nghĩa quân tại căn cứ Mớp Xanh trong kháng chiến chống Pháp và căn cứ Tỉnh ủy Long An trong kháng chiến chống Mỹ.

Sau Khởi nghĩa Nam kỳ đầu tháng 12/1940, trước sự khủng bố ác liệt của thực dân Pháp, khoảng 100 nghĩa quân tỉnh Tân An - Chợ Lớn dưới sự chỉ huy của đồng chí Lưu Dự Châu và Lê Văn Tưởng rút về khu vực tràm Ba làng thành lập căn cứ với tên gọi Mớp Xanh để bảo toàn lực lượng và chuẩn bị khởi nghĩa lần 2. Từ căn cứ Mớp Xanh, ta sắp xếp lại các chi bộ, ra tờ báo Dân Cày, tổ chức học tập chính trị, in truyền đơn, lập lò rèn chế tạo vũ khí.

Đầu năm 1941, thực dân Pháp tổ chức nhiều cuộc càn quét, đánh phá căn cứ Mớp Xanh gây cho nghĩa quân nhiều tổn thất. Cuối tháng 3/1941, Xứ ủy chủ trương phân tán lực lượng tại căn cứ Mớp Xanh. Căn cứ Mớp Xanh tạo tiền đề cho sự hình thành và phát triển của các căn cứ cách mạng trên vùng đất Bình Thành - Đức Huệ sau này.

Khách tham quan nghe thuyết minh về tranh sơn dầu tái hiện quá trình đấu tranh của quân và dân Long An từ khi mới có Đảng cho đến ngày thắng lợi hoàn toàn, thống nhất 2 miền Nam, Bắc

Trong thời điểm phong trào cách mạng của tỉnh gặp nhiều khó khăn sau Hiệp định Genève, Bình Thành là nơi tập trung những cán bộ chính trị, quân sự ưu tú của Đảng, nơi bảo tồn, xây dựng và phát triển lực lượng vũ trang của tỉnh. Bình Thành (Đức Huệ) là hành lang tiếp giáp giữa núi rừng Tây Ninh và Chiến khu Đồng Tháp Mười, gần với Sài Gòn (TP.HCM ngày nay), thế “tựa lưng” vào nước bạn Campuchia và có bề dày lịch sử kháng Pháp nên Tỉnh ủy Long An chọn vùng đất này làm căn cứ địa để lãnh đạo nhân dân chống Mỹ.

Trong từng thời kỳ với những điều kiện khó khăn và thuận lợi khác nhau, Tỉnh ủy Long An linh hoạt, cơ động trong địa bàn, tuy nhiên, nơi Tỉnh ủy và các cơ quan trực thuộc chọn làm căn cứ hoạt động lâu nhất chính là khu vực giồng Ông Bạn, xã Bình Thành (nay thuộc xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An).

Từ căn cứ này, Tỉnh ủy kịp thời chỉ đạo, đề ra những chủ trương, nghị quyết, lãnh đạo phong trào cách mạng ở tỉnh cho đến ngày thắng lợi hoàn toàn. Thành tích đáng tự hào với 8 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” của nhân dân Long An được tạo nên dưới sự lãnh đạo của Đảng từ “địa chỉ đỏ” này.

Tiềm năng phát triển du lịch

Tại khu di tích có 100 tấm bia vinh danh 26.183 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc

Với những giá trị lịch sử to lớn, Khu DTLS Cách mạng tỉnh trở thành điểm đến giáo dục truyền thống quan trọng của tỉnh. Năm 2004, Khu DTLS Cách mạng tỉnh được đầu tư xây dựng với tổng diện tích hơn 98ha, trong đó, diện tích xây dựng khoảng 20ha, gồm nhiều hạng mục: Khu bảo tồn nguyên trạng các điểm di tích gốc như Văn phòng Tỉnh ủy, Phòng họp Tỉnh ủy, Nhà làm việc của Thường trực Tỉnh ủy,... Tại khu di tích có 100 tấm bia vinh danh 26.183 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến tranh biên giới Tây Nam.

Là du khách ngoài tỉnh có dịp đến thăm Khu DTLS Cách mạng tỉnh, chị Lê Thúy Hằng (tỉnh Vĩnh Long) ấn tượng với các không gian trưng bày cũng như tư liệu lịch sử tại khu di tích. Chị Hằng nói: “Khu DTLS Cách mạng tỉnh Long An có tư liệu lịch sử rất hay, giúp tôi hiểu rõ hơn về quá trình kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của quân và dân Long An.

Khu di tích có nhiều hình ảnh, hiện vật được trưng bày khá nghệ thuật theo từng chuyên đề, thu hút người xem. Khu vực trưng bày Bình Thành bưng biền xưa với các hiện vật thể hiện rõ nét đời sống người dân Đức Huệ nói riêng, miền Tây nói chung với áo bà ba, dụng cụ đánh bắt cá,... Đây là tư liệu quý giúp người xem hiểu rõ hơn về đời sống của thế hệ trước. Ngoài ra, khu di tích còn có một điểm đặc biệt là không gian xanh mát, mang đến cảm giác thoải mái”.

Với khuôn viên rộng và rợp bóng cây xanh, Khu DTLS Cách mạng tỉnh thích hợp là điểm nghỉ ngơi, thư giãn cho du khách trong hành trình khám phá du lịch Long An. Thuộc huyện Đức Huệ, gần với các khu du lịch: Chavi Garden, Vườn thú Mỹ Quỳnh, khu di tích có nhiều cơ hội trong định hướng đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa, đặc biệt là du lịch học đường của tỉnh.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh phát triển du lịch, Khu DTLS Cách mạng tỉnh còn phải tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện về dịch vụ phụ trợ cũng như nhân lực. Thông tin từ Trung tâm Thông tin, Xúc tiến du lịch tỉnh, cũng như các khu DTLS khác, Khu DTLS Cách mạng tỉnh chưa tạo ra sản phẩm du lịch có chất lượng và mang tính đặc trưng. Các sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách du lịch: Quà lưu niệm, ăn uống, giải khát, vui chơi, giải trí,... còn nghèo nàn. Việc quảng bá hình ảnh cũng chưa được chú trọng.

Để khai thác hết tiềm năng phát triển du lịch tại khu di tích, nhằm hướng đến đẩy mạnh du lịch văn hóa, du lịch học đường như chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được tại Hội thảo Phát triển du lịch năm 2023, chủ đề Phát huy giá trị DTLS - văn hóa gắn với phát triển du lịch thì Khu DTLS Cách mạng tỉnh cũng như các khu DTLS khác trên địa bàn tỉnh cần đầu tư thêm kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch (bãi đậu xe, khu dịch vụ ăn uống, khu bán hàng lưu niệm, khu vệ sinh công cộng, khu vui chơi, giải trí,...), đào tạo nguồn nhân lực và tăng cường công tác quảng bá hình ảnh./.

Mộc Châu

Tài liệu tham khảo:

- Đề cương thuyết minh nhà trưng bày khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh

- www.https//:mylongan.vn

Chia sẻ bài viết