Tiếng Việt | English

18/03/2020 - 15:41

Kiên định thực hiện cách ly tập trung

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Ban Chỉ đạo) thống nhất tiếp tục kiên định thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với các trường hợp thuộc diện cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế.

Cần đeo khẩu trang đúng cách nơi tập trung đông người
Cần đeo khẩu trang đúng cách nơi tập trung đông người

Ban Chỉ đạo cho rằng, không phải tất cả mọi người đến từ các nước châu Âu đều là người có nguy cơ nhiễm bệnh. Bản chất việc tổ chức cách ly là sàng lọc, phát hiện sớm những người có nguy cơ lây nhiễm để thực hiện biện pháp ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tại Long An, hoạt động cách ly tập trung được thực hiện nghiêm túc. Toàn tỉnh có 28 trường hợp cách ly tập trung (hết thời gian cách ly là 10 trường hợp) và 1.400 trường hợp cách ly tại gia đình (hết thời gian cách ly là 1.100 trường hợp).

Nhiều người dân sinh sống tại thị trấn Bến Lức tỏ ra lo lắng khi sống gần khu vực cách ly tập trung. Tuy nhiên, khu vực cách ly được đặt cách xa nơi người dân sinh sống nên nguy cơ lây nhiễm từ các trường hợp này là không có.

Giám đốc Bệnh viện dã chiến và Khu cách ly tập trung - Bùi Quốc Dũng cho biết: “Hiện các trường hợp được cách ly đều có sức khỏe tốt và tích cực hợp tác với nhân viên y tế. Chúng tôi tiếp tục theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày. Sau 14 ngày, nếu không có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh thì sẽ được cấp giấy chứng nhận để họ về với cuộc sống bình thường”.

Khi bị kỳ thị và phân biệt đối xử, người nghi nhiễm Covid-19 sẽ trốn tránh khai báo y tế, không tự cách ly triệt để dẫn đến khả năng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng rất lớn. Nhờ thực hiện tốt việc cách ly y tế, thời gian qua, Việt Nam đã bước đầu ngăn chặn thành công dịch bệnh.

Cả nước ta đang trong cuộc chiến cam go với dịch bệnh, mọi người dân cần tỉnh táo, mạnh mẽ và đoàn kết để chiến thắng dịch bệnh. Việc kỳ thị và phân biệt đối xử người bị cách ly không làm hạn chế được dịch mà trái lại, càng làm cho dịch bệnh trở nên phức tạp, khó kiểm soát hơn./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết