Tiếng Việt | English

20/07/2015 - 15:27

Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải

Những chiếc xe có kích thước và tải trọng lớn như thế này khi lưu thông trên Đường tỉnh 827, không biết cầu, đường có chịu nổi tải trọng?

Kể từ khi Nhà nước chủ trương xã hội hóa lực lượng vận tải đường bộ, các thành phần kinh tế đã phát triển mạnh mẽ, các phương tiện kinh doanh vận tải gia tăng nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân.

Cùng với sự phát triển của lực lượng vận tải, công tác quản lý hoạt động vận tải đường bộ cũng đã có những chuyển biến tích cực và ngày càng được hoàn thiện.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, trong lĩnh vực vận tải đường bộ, đến nay vẫn còn tồn tại nhiều yếu kém tác động tiêu cực đến chất lượng dịch vụ vận tải và an toàn giao thông, làm hạn chế quá trình phát triển của vận tải đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, chở quá tải,… diễn ra phổ biến.

Long An có mạng lưới giao thông phân bố tương đối đều, có nhiều khu công nghiệp và nhiều nhà máy thu mua, chế biến nông sản, do đó cần phải sử dụng một lượng lớn phương tiện ôtô để vận chuyển hàng hóa.

Ngoài ra, Long An là đầu mối quan trọng kết nối giữa miền Đông và miền Tây Nam bộ bằng Quốc lộ 1, Quốc lộ 62, Quốc lộ 50 và một số đường tỉnh trọng yếu thông thương với các cảng cửa khẩu đường thủy, đường không.

Theo ước tính, trên địa bàn tỉnh hàng ngày có hàng chục ngàn phương tiện lưu thông, trong đó có hàng ngàn lượt xe tải, xe đầu kéo.

Đến nay, Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực (từ 1-7-2015) yêu cầu toàn bộ xe container phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, qua kiểm tra một số phương tiện vận tải hàng hóa chưa thực hiện các thủ tục cần thiết.

Đi trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ phường 5, TP.Tân An đến ngã tư Nhựt Chánh (huyện Bến Lức), dọc 2 bên đường, mọi người dễ dàng nhận ra một số điểm dừng. Nhiều nhất là ở gần ngã ba Thủ Thừa, tại điểm trước cổng Cty Cổ phần GreenFeed (thuộc ấp 5, xã Nhựt Chánh). Tại đây, nhiều xe tải, container đậu san sát nhau và “án binh bất động” hàng giờ, chỉ khi nào không có bóng dáng Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông thì mới tiếp tục lăn bánh.

Trao đổi với phóng viên, Chánh Thanh tra giao thông tỉnh - Đặng Hoàng Tuấn cho biết, riêng trong tháng 6-2015, qua các đợt ra quân đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trên 85 chủ xe và tài xế xe chở hàng quá trọng tải, với số tiền trên 700 triệu đồng.

Trong đó, hầu hết là xe ngoài tỉnh (nhiều nhất là xe của TP.HCM) tập trung ở 2 địa bàn Đức Hòa và Bến Lức.

Mới đây, tại huyện Tân Thạnh, Thanh tra giao thông đã phát hiện, xử lý xe đầu kéo sơmi rơmoóc biển số 51C - 199.17 kéo theo rơmoóc biển số 51R-8440 vận chuyển máy biến thế. Sau khi cân tải cho thấy tổng khối lượng toàn bộ xe là 71,7 tấn, trong khi cầu Tân Thạnh chỉ cho phép những phương tiện có tải trọng không quá 40 tấn qua cầu. Chiếc xe này đã bị xử phạt và buộc phải chuyển hàng hóa sang vận chuyển bằng bằng đường thủy.

Hiện nay, tình trạng xe quá tải, quá khổ còn diễn biến phức tạp. Giải pháp căn cơ sắp tới, ngoài việc tăng thời gian chốt trực, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông lập thêm trạm cân di động trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh trọng yếu có nhiều xe tải, xe container lưu thông nhằm xử lý triệt để nạn xe quá tải, quá khổ hoạt động.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã có biện pháp thực hiện bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông như: Tăng cường công tác tuyên truyền đối với dân cư sống ven các tuyến quốc lộ, học sinh và giáo viên về các quy định của pháp luật, các kỹ năng tham gia giao thông vào những giờ cao điểm, khi thời tiết xấu, đường trơn trượt, lưu thông vào ban đêm,… Đồng thời, tăng cường lắp đặt các pano tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn giao thông dọc theo các tuyến quốc lộ, ngã 3, ngã 4, điểm đông dân cư sinh sống./.

Tình hình trật tự giao thông trong tuần

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt của Công an tỉnh, trong tuần lễ từ ngày 9 - 15-7-2015, tình hình tai nạn giao thông tăng so với tuần trước: Xảy ra 7 vụ (tăng 2 vụ), làm chết 2 người (tăng 1 người), bị thương 7 người. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra, kiểm soát, đã phát hiện, xử lý 1.062 trường hợp vi phạm pháp luật giao thông và thu tiền phạt 1,587 tỉ đồng; tước 114 giấy phép lái xe, tạm giữ 223 phương tiện các loại. Qua phân tích, tai nạn giao thông và phương tiện vi phạm pháp luật về giao thông chủ yếu do mô tô, xảy ra ở đường tỉnh, đường giao thông nông thôn. Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy tắc giao thông như không nhường đường, không đi đúng làn đường, phần đường và chạy quá tốc độ,…

TT

 

Ngọc Lan 

Chia sẻ bài viết