Tiếng Việt | English

02/06/2022 - 18:30

Kiên trì theo đuổi đam mê

Sau 8 năm nỗ lực, cố gắng, anh Huỳnh Đình Bảo (SN 1994, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An) đã tăng mức thu nhập hơn 20 lần so với thời điểm vừa tốt nghiệp vào năm 2014. Anh Bảo hiện là lập trình viên (LTV) cho 2 công ty (Cty) tại TP.HCM.

Theo đuổi đam mê

Trái với sự khô khan mà nhiều người vẫn hình dung về những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), anh Bảo mang lại cho người đối diện cảm giác gần gũi, cởi mở. Anh bắt đầu câu chuyện bằng sự thẳng thắn: “Từ khi còn học tại trường THPT, tôi đã yêu thích máy tính và các thiết bị công nghệ nên quyết định thi vào ngành CNTT. Tuy nhiên, do không đủ điểm nên tôi trượt đại học và cao đẳng. Tôi theo học trung cấp CNTT tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng TP.HCM”.

Năm 2014, sau khi tốt nghiệp, anh làm việc tại TP.HCM với mức lương 3 triệu đồng. Làm việc được 4 tháng, anh nhận thấy bản thân còn nhiều điều phải học nên quyết định nghỉ việc và tiếp tục đi học. Cuối năm 2014, anh tập trung ôn tại nhà và luyện thi tại trung tâm để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm học 2014 - 2015 vào tháng 7. Anh Bảo đăng ký nguyện vọng vào ngành CNTT, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM, kết quả, anh đậu hệ cao đẳng.

Năm 2018, anh tốt nghiệp và thử việc tại Cty Sutrix Solutions có 100% vốn nước ngoài. Tháng 8/2018, anh được nhận chính thức vào Cty sau 2 tháng thử việc. Tháng 5/2021, anh nghỉ việc tại Cty Sutrix Solutions và chuyển sang làm việc cho MCV Group đến nay. MCV Group là nhà phát hành các chương trình truyền hình thực tế, talkshow, gameshow truyền hình trên nền tảng digital qua hệ thống fanpage và kênh YouTube trực thuộc MCV Network. Ngoài ra, từ tháng 12/2021 đến nay, anh nhận thêm công việc tại Cty Silentium Việt Nam.

Anh Huỳnh Đình Bảo (phía trước) hiện là lập trình viên tại TP.HCM

Hoàn thiện bản thân mỗi ngày

Theo anh Bảo, LTV thường xuyên làm việc theo nhóm, môi trường làm việc năng động, tính cách hòa đồng, cởi mở sẽ giúp mỗi người nhận được những giá trị tích cực trong công việc. “Mạnh dạn nhận khuyết điểm, tiếp thu những ý kiến từ cấp trên và đồng nghiệp sẽ giúp mỗi người ngày càng hoàn thiện mình. Đặc biệt, LTV là công việc linh hoạt về giờ giấc. Hàng ngày, nhân viên không nhất thiết phải có mặt tại Cty nhưng phải có trách nhiệm hoàn thành công việc đúng thời gian quy định. Nếu gặp khó khăn thì nhờ sự trợ giúp từ đồng nghiệp để không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc của Cty” - anh Bảo trải lòng.

Được biết, cơ hội làm việc của LTV rất đa dạng, mọi người có thể làm việc trong môi trường Product hoặc Outsource. Theo đó, làm Product tức là Cty tự tạo ra sản phẩm phần mềm, tự phát hành, quảng bá, kinh doanh và được tiền từ chính người dùng của mình. Còn môi trường Outsource là gia công phần mềm, làm thuê cho một đơn vị khác, phát triển sản phẩm cho họ, không trực tiếp kinh doanh.

Hiện nay, mức thu nhập của anh Bảo hơn 60 triệu đồng/tháng, tăng hơn 20 lần so với thời điểm vừa ra trường. Anh Bảo chia sẻ: “Công việc có mức thu nhập khá cao nhưng so với nhiều người, tôi còn phải học hỏi nhiều. LTV rất dễ bị stress, công việc này có tính đào thải cao, để “sống” với nghề, tôi phải tự học mỗi ngày để nâng cao trình độ. Ngoài kỹ năng, người làm nghề phải đam mê công nghệ, kiên nhẫn, chịu khó, chịu được áp lực cao. Việc giỏi ngoại ngữ sẽ là một lợi thế rất lớn. Sinh viên mới ra trường nên làm việc trong môi trường Outsource, khi đã có kinh nghiệm có thể chuyển qua Cty khác với mức thu nhập tốt hơn".

LTV là sử dụng các ngôn ngữ lập trình và công cụ để thiết kế, xây dựng và bảo trì chương trình phần mềm, ứng dụng hay trang web,... cho máy tính và điện thoại. Mặc dù công việc mang lại thu nhập cao nhưng mọi người không nên làm việc quá sức, nhận khối lượng công việc vừa phải để bảo vệ sức khỏe.

Trò chuyện cùng anh Bảo, chúng tôi cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực. Anh là minh chứng cho việc chỉ cần kiên trì theo đuổi đam mê thì thành công sẽ đến./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết