Tiếng Việt | English

27/12/2021 - 15:25

MC, ca sĩ Hoài Tâm - Đam mê, nhiệt huyết với nghệ thuật

“Tất cả công việc tôi đang làm bắt đầu bởi sự đam mê, “lửa nghề”; ca hát và dẫn chương trình đã cho tôi một cuộc sống thật nhiều màu sắc, nhiều trải nghiệm đáng nhớ với nghề”.

Đây chính là những lời tâm tình về con đường nghệ thuật của người dẫn chương trình (MC), ca sĩ Hoài Tâm - cộng tác viên Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Long An. Hoài Tâm sinh năm 1987, “bén duyên” với nghệ thuật từ khi còn học THPT. Chị yêu thích ca hát từ nhỏ, đến lớp 10 thì tham gia sinh hoạt tại Trung tâm Văn hóa huyện Bến Lức và được nhạc sĩ Hoài Nguyên hướng dẫn.

Từ đó, chị có cơ hội tham gia các hội thi tuyên truyền lưu động cùng nhiều chương trình biểu diễn phục vụ người dân. Càng gắn bó với nghệ thuật, chị càng yêu thích và xem nó như một phần hơi thở của cuộc sống. Sau này, về Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, chị được thầy Huy Phong cho “thử lửa” ở lĩnh vực mới là dẫn chương trình từ năm 2013.

Cũng bắt đầu từ cuộc thi tuyên truyền lưu động rồi dần dần dẫn nhiều chương trình hơn, thế là, chị tiếp bước với vai trò MC bên cạnh các hoạt động ca hát. Chẳng qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp, được các thầy cô tin tưởng, các anh chị đi trước như MC Minh Khánh, Hồng Thủy dìu dắt, chị dần đúc rút kinh nghiệm để tiến bộ qua từng ngày.

Nhờ đã quen sân khấu từ những ngày đi hát, chị bắt nhịp với công việc mới này nhanh chóng và dần tạo được những dấu ấn trong lòng khán giả. Nhiều sự kiện, hoạt động có quy mô cũng chọn MC Hoài Tâm dẫn chương trình. Chị chia sẻ, dẫn chương trình áp lực hơn rất nhiều so với văn nghệ. Khi ca hát, chỉ cần biểu diễn tiết mục của mình trong vài phút thì đã hoàn thành nhiệm vụ, còn với MC thì phải có sự chuẩn bị chu đáo xuyên suốt cả chương trình, hạn chế thấp nhất xảy ra sai sót từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc.

Gắn bó với nghệ thuật đã nhiều năm, mỗi chuyến đi, mỗi chương trình là những bài học kinh nghiệm cũng như những kỷ niệm quý báu của chị. Ai từng gặp, tiếp xúc và có dịp được đi công tác cùng Hoài Tâm, chắc chắn sẽ ấn tượng về cô MC, ca sĩ có ngoại hình nhỏ nhắn nhưng rất xinh xắn, hoạt bát và nhiệt tình, chị cũng chẳng ngại “đi sớm, về trễ”, biểu diễn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hay hải đảo.

Hoài Tâm chia sẻ: “Kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi là lần được biểu diễn cho các cán bộ, chiến sĩ tại Trường Sa vào năm 2019. Khi ấy, chẳng cần ánh đèn sân khấu, chẳng trang điểm hay quần áo điệu đà, cứ “cháy” hết mình trong lời ca, tiếng hát giữa biển, đảo quê hương. Qua đó, tôi càng thấy công việc của mình thực sự ý nghĩa khi tiếng hát được trở thành “món quà tinh thần” gửi đến các chiến sĩ nơi đảo xa”.

Trong suốt cuộc trò chuyện cùng MC, ca sĩ Hoài Tâm, chị nhắc nhiều đến những người đã dìu dắt mình từ những ngày đầu làm quen với sân khấu. Đây chính là sự khiêm tốn, chân thành và lòng biết ơn của thế hệ sau đối với những người thầy, người anh đi trước. Ngoài ra, với nghề dẫn chương trình, chị còn nhiều trăn trở khi hiện nay, công việc này đang thiếu nguồn nhân lực trẻ.

Đa phần những MC hiện nay trên địa bàn tỉnh là người có năng khiếu và chủ yếu là “nghề dạy nghề”, người đi trước truyền đạt kinh nghiệm cho người đi sau, chưa qua đào tạo chuyên nghiệp. Chị mong muốn tỉnh sẽ thường xuyên có các cuộc thi dẫn chương trình để tìm kiếm tài năng trẻ và bồi dưỡng nghiệp vụ dẫn chương trình chuyên nghiệp hơn trong thời gian tới.

Nói về công việc, Hoài Tâm dường như có một nguồn năng lượng tràn đầy, lúc nào cũng nhiệt huyết, hết mình với nghệ thuật. Công việc này đã cho chị một cuộc sống đầy màu sắc, không hề nhàm chán và có nhiều sự trải nghiệm thật mới mẻ với đủ những cung bậc cảm xúc. Với chị, hạnh phúc nhất là được cất tiếng ca, được trò chuyện, giao lưu cùng khán giả và truyền tải những năng lượng tích cực đến mọi người./. 

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích