Tiếng Việt | English

10/08/2017 - 14:04

Kuwait thúc đẩy tiến trình đối thoại giữa Qatar và các nước Arab

Kuwait đang nỗ lực thúc đẩy một tiến trình đối thoại trực tiếp giữa nhóm bốn nước Arab gồm Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain với Qatar.

(Nguồn: Shutterstock)

Ngày 09/8, truyền thông khu vực Trung Đông cho biết Kuwait đang nỗ lực thúc đẩy một tiến trình đối thoại trực tiếp giữa nhóm bốn nước Arab gồm Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain với bên còn lại trong cuộc xung đột ngoại giao vùng Vịnh là Qatar, với mục tiêu sớm giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Theo nhật báo Al Rai của Kuwait, nước này đã thể hiện sự sẵn sàng, cùng với Mỹ, đứng ra đảm bảo với nhóm bốn nước Arab rằng "Qatar sẽ không gây hại."

Đề xuất này của Kuwait là một phần trong các nỗ lực mà nước này đang thúc đẩy để hàn gắn mối bất hòa được coi là tồi tệ nhất tại vùng Vịnh hiện nay cũng như chuẩn bị cho một tiến trình đối thoại trực tiếp giữa nhóm bốn nước Arab với Qatar.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh xảy ra ngày 5/6 khi Saudi Arabia, Ai Cập, UAE và Bahrain cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Qatar, cáo buộc Doha hỗ trợ chủ nghĩa cực đoan và cung cấp tài chính cho chủ nghĩa khủng bố.

Nỗ lực hòa giải đầu tiên của Kuwait đã kết thúc mà không đạt được tiến bộ rõ rệt nào, khi các bên trong cuộc xung đột không chịu nhượng bộ hay thỏa hiệp.

Nỗ lực thứ hai được Kuwait thúc đẩy khi các đặc phái viên của Quốc vương Kuwait Shaikh Sabah Al Ahmad Al Jaber Al Sabah được cử tới Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Oman và Bahrain trong hai ngày 07-08/8 để thực hiện sứ mệnh "đưa thư" tới giới lãnh đạo các quốc gia này.

Báo Al Rai dẫn các nguồn ngoại giao cho rằng chuyến thăm tới 5 nước nói trên của các đặc phái viên của Quốc vương Shaikh Sabah, cụ thể là Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc vụ khanh phụ trách Các vấn đề Nội các của Kuwait, đã tạo được bước đột phá.

Theo nguồn tin này, bầu không khí của các cuộc gặp rất tích cực và Kuwait mong muốn dựa vào các lập trường chung để khởi động một tiến trình đàm phán trực tiếp giữa Bahrain, Saudi Arabia, Ai Cập và UAE với Qatar.

Giới chức của 5 quốc gia này đều đã khẳng định sự ủng hộ đối với nỗ lực của Quốc vương Shaikh Sabah, đồng thời nhấn mạnh vai trò hòa giải của Kuwait là cách tiếp cận duy nhất có khả năng thành công./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết