Tiếng Việt | English

19/07/2019 - 13:58

Kỳ họp nhiều đổi mới

Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp lệ giữa năm 2019), HĐND tỉnh khóa IX bế mạc chiều ngày 18/7/2019. Phóng viên Báo Long An online ghi nhận ý kiến đánh giá của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh, một số đại biểu và cử tri về kỳ họp lần này.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh phát biểu bế mạc kỳ họp

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh:

Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX kết thúc thành công tốt đẹp.Kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trong công tác chuẩn bị, tổ chức.HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới rõ nét, chương trình làm việc được bố trí hợp lý, khoa học. Đặc biệt, kỳ họp này ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tổ chức, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng tính kịp thời, khoa học, hiện đại trong truy cập, sử dụng tài liệu và thực hiện quyền biểu quyết của đại biểu.

Trên cơ sở lắng nghe kiến nghị của cử tri và qua thực tiễn hoạt động, trước và trong kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, phân tích tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm 2019. Qua đó, ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, quyết liệt của UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đạt nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là tăng trưởng GRDP đạt khá cao (9,89%) trong điều kiện khó khăn chung của cả nước.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trên một số ngành, lĩnh vực; phân tích, dự báo khó khăn, thách thức. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến đóng góp của các đại biểu để bổ sung, hoàn thiện trong quá trình chỉ đạo, điều hành và thực thi nhiệm vụ. Tinh thần chung là phấn đấu thực hiện đạt ở mức cao nhất, chất lượng nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019.

Sau kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh phải khẩn trương tổ chức tiếp xúc cử tri để thông báo về kết quả kỳ họp; tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân cùng thông suốt, tích cực tham gia thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; nắm bắt tốt thực tiễn đời sống xã hội để phản ánh, kiến nghị, hiến kế kịp thời với HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan. Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh theo chức năng và vị trí công tác, tích cực tham gia đóng góp vào quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại biểu Trần Kim Lân, đơn vị TP.Tân An: Tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung của kỳ họp. Kỳ họp lần này có nhiều đổi mới, được cải tiến và hiệu quả hơn. Đại biểu có thời gian nghiên cứu kỹ các tài liệu, đóng góp những vấn đề sát với thực tế, được nhân dân và cử tri quan tâm. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, công khai. Chủ tọa kỳ họp điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo nhóm vấn đề, vì vậy, phạm vi rộng hơn, nội dung sâu hơn. Từ đó, góp phần làm cho nội dung, chất lượng kỳ họp được nâng lên.

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thúy, đơn vị huyện Cần Đước:  So với những kỳ họp trước, kỳ họp lần này có nhiều điều hay và đổi mới.Trước đây, mỗi khi dự kỳ họp HĐND tỉnh, tôi phải tải tài liệu trên trang web của HĐND tỉnh.Nhưng kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh cấp cho các đại biểu Ipad có tích hợp các nội dung, tài liệu của kỳ họp.Vì vậy, với những vấn đề được quan tâm, đại biểu dễ dàng tìm hiểu hơn.

Đặc biệt, phiên chất vấn và trả lời chất vấn được Thường trực HĐND tỉnh chia theo nhóm vấn đề, ưu tiên các nhóm vấn đề giống nhau, liên quan đến đất đai, tài nguyên - môi trường và thực thi pháp luật. Những vấn đề chất vấn được phân loại, được các cơ quan chức năng hoặc Chủ tịch UBND tỉnh trả lời cùng một lúc. Bên cạnh những ưu điểm, thuận lợi của việc chia theo nhóm vấn đề tại phiên chất vấn, kỳ họp cũng còn những tồn tại mà Thường trực HĐND tỉnh nên xem lại. Có những câu hỏi thuộc lĩnh vực “nóng”, được cử tri quan tâm nhưng lại không trùng với nhóm vấn đề chung thì không được trả lời trực tiếp tại hội trường. Mặc dù những câu hỏi này được trả lời bằng văn bản nhưng với những vấn đề mang tính thời sự, sẽ làm giảm sự kỳ vọng của cử tri.Thiết nghĩ, Thường trực HĐND tỉnh xem xét, sắp xếp, bố trí thời gian cho hợp lý, khoa học hơn.

Cử tri Võ Văn Trang, ngụ thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng: Qua theo dõi kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX trong 2 ngày vừa qua, tôi nhận thấy, công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp khá chu đáo. Đặc biệt, tôi ấn tượng với phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu tại hội trường. Trong đó, đại biểu chất vấn những vấn đề mang tính thời sự, sát với thực tiễn cuộc sống, gây bức xúc trong thời gian dài. Hy vọng, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan sẽ sớm giải quyết các kiến nghị, tạo niềm tin cho cử tri./.

"HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới rõ nét, chương trình làm việc được bố trí hợp lý, khoa học. Đặc biệt, kỳ họp này ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tổ chức, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng tính kịp thời, khoa học, hiện đại trong truy cập, sử dụng tài liệu và thực hiện quyền biểu quyết của đại biểu".

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh

Nuyệt Nhi - Kỳ Nam (thực hiện)

Chia sẻ bài viết