Tiếng Việt | English

03/05/2021 - 14:45

Ký ức hào hùng của cựu tù Côn Đảo

Vào những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng ông Nguyễn Văn Vương (SN 1924), ngụ ấp Bình Điện, xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Là cựu tù Côn Đảo, từng chịu tra tấn, khổ ải ở nơi được mệnh danh là “địa ngục trần gian” nhưng ông không nhắc nhiều về những ngày trong tù mà chỉ hào hứng kể về 2 cuộc kháng chiến khốc liệt mà ông từng tham gia.

Ông Nguyễn Văn Vương - cựu tù Côn Đảo kể lại thời khắc 30/4 lịch sử  mà ông đã trải qua

Ông Nguyễn Văn Vương - cựu tù Côn Đảo kể lại thời khắc 30/4 lịch sử mà ông đã trải qua

Ông Nguyễn Văn Vương bồi hồi nhớ lại: “Có thể nói, trong hơn 100 năm chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hàng vạn chiến sĩ cách mạng đã gửi thân xác ở nhà tù Côn Đảo. Trên mảnh đất anh hùng đó là lớp lớp xương, máu của bao thế hệ chiến sĩ cộng sản. Những chiến sĩ yêu nước thà hy sinh mạng sống, hy sinh tất cả chứ quyết không chịu khuất phục trước đòn thù. Mỗi người như một viên gạch vững chắc đắp nên con đường cách mạng để đi tới ngày chiến thắng. Để đi đến chiến thắng 30/4 lịch sử, cả dân tộc ta đã cùng chiến đấu để đánh thắng kẻ thù. Chiến thắng mùa Xuân năm 1975 là sự kết hợp tài tình giữa chính trị, quân sự và ngoại giao. Nhiệm vụ chính của tôi khi đó là cùng cán bộ và nhân dân nơi đây vận động, xây dựng, phát triển phong trào giáo dục cách mạng. Trong chiến tranh, sống và chiến đấu tuy gian khổ nhưng những người chiến sĩ cách mạng vẫn luôn tin tưởng vào một ngày đất nước được hoàn toàn độc lập”.

Dù 46 năm đã trôi qua nhưng những cảm xúc về chiến thắng 30/4/1975 vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của ông Vương. Ông kể: “Buổi sáng hôm ấy, tôi mở radio nghe tướng Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng. Đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, khi nghe tin chiếc xe tăng mang số hiệu 390 húc đổ cổng Dinh Độc Lập, tôi cùng đồng đội vỡ òa niềm vui chiến thắng. Khi ấy, tôi vận động nhân dân Đức Tân tiến lên Đường tỉnh 833, tiếp quản xã Bình Tịnh. Khi chúng tôi đến nơi thì bọn lính tháo chạy. Chúng tôi yêu cầu những tên còn sót lại tháo bỏ cờ 3 que xuống và treo cờ giải phóng lên. Sau đó, người dân nô nức kéo về dinh quận Tân Trụ. Không khí ngày hôm đó, tôi vẫn không thể nào quên dù đã 46 năm trôi qua. Có thể nói, 2 sự kiện mà tôi không thể nào quên được là Cách mạng tháng Tám thành công năm 1945 và ngày 30/4/1975 lịch sử”.

Mùa Xuân năm 1975 là mùa xuân lịch sử của dân tộc và là mùa xuân đặc biệt đối với ông Nguyễn Văn Vương vì những năm dài kháng chiến, niềm tin chiến thắng luôn thường trực trong lòng những người chiến sĩ cách mạng kiên trung như ông. Sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, ông trải qua nhiều vị trí công tác: Trưởng Ty Nông nghiệp, Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn,... Dù ở nhiệm vụ nào, ông cũng luôn giữ vững lòng tin vào Đảng, vào nhân dân.

Đã 46 năm trôi qua kể từ chiến thắng lịch sử mùa Xuân năm 1975, những cựu tù Côn Đảo, những chiến sĩ cách mạng, đặc biệt là những người trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ giờ đây tuổi cao, sức yếu nhưng luôn tâm niệm sống xứng đáng với truyền thống cách mạng, với những đồng đội đã nằm xuống. Ngồi kể lại cho thế hệ con, cháu nghe về quá khứ hào hùng của thế hệ ông cha, cựu tù năm nào thể hiện quyết tâm giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ và muốn truyền lại lý tưởng cách mạng cao đẹp cho thế hệ trẻ hôm nay để chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu, đẹp. Ký ức về những năm tháng bị địch bắt tù đày tại nhà tù Côn Đảo và ngày chiến thắng 30-4 lịch sử mãi là dấu ấn sâu đậm trong tim của những cựu tù chính trị Côn Đảo như ông./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết