Tiếng Việt | English

06/10/2020 - 19:28

Kyrgyzstan hủy bỏ kết quả bầu cử Quốc hội sau khi nổ ra biểu tình

Những người phản đối cho rằng có nhiều vi phạm trong bầu cử, làm bùng phát làn sóng biểu tình bạo lực phản đối kết quả bầu cử Quốc hội, khiến 1 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Cử tri cao tuổi bỏ phiếu tại một hòm phiếu di động ở Bishkek, Kyrgyzstan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cử tri cao tuổi bỏ phiếu tại một hòm phiếu di động ở Bishkek, Kyrgyzstan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo AFP, ngày 6/10, Ủy ban bầu cử trung ương Kyrgyzstan quyết định hủy bỏ kết quả bầu cử Quốc hội ngày 4/10 trong bối cảnh bất đồng về kết quả đã làm bùng nổ biểu tình bạo lực tại quốc gia này. 

Cuộc bầu cử Quốc hội Kyrgyzstan diễn ra ngày 4/10 với 1.957 ứng cử viên đại diện cho 16 đảng chính trị tham gia tranh cử 120 ghế nghị sĩ.

Theo kết quả sơ bộ do Ủy ban bầu cử trung ương Kyrgyzstan công bố, có 4 đảng giành được số phiếu ủng hộ quá 7% - tỷ lệ tối thiểu để giành được ghế trong Quốc hội.

Trước đó, dữ liệu từ các hòm phiếu đọc tự động cho thấy 4 đảng có số phiếu vượt ngưỡng 7% gồm đảng Đoàn kết (Birimdik - 24,54%), đảng Tổ quốc (Mekenim Kyrgyzstan - 23,9%), Kyrgyzstan (8,74%) và Butun Kyrgyzstan (7,09%).

Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng có nhiều vi phạm trong bầu cử, làm bùng phát làn sóng biểu tình bạo lực phản đối kết quả bầu cử Quốc hội, khiến 1 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Cùng ngày 6/10, Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbay Jeenbekov khẳng định đã kiểm soát được tình hình.

Tuyên bố của Phủ Tổng thống nêu rõ Tổng thống đã kiểm soát được tình hình và bày tỏ tự tin rằng tất cả các lực lượng chính trị sẽ đặt lợi ích của đất nước lên trên lợi ích cá nhân.

Trong một tuyên bố khác, Tổng thống Jeenbekov cho biết ông đã ra lệnh cho các cơ quan thực thi pháp luật không được nổ súng hoặc gây đổ máu, tránh gây nguy hiểm tới tính mạng người dân. 

Đại sứ quán Nga tại Bishkek đã kêu gọi tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay, đồng thời nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn cho người dân, ổn định đất nước nên là ưu tiên hàng đầu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết