Tiếng Việt | English

30/09/2016 - 09:57

Làm giàu từ cây chanh

Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xử lý chanh ra trái vụ đem lại hiệu quả kinh tế cao, ông Nguyễn Minh Châu, hội viên Hội Người cao tuổi ấp 5B, xã Lương Bình, huyện Bến Lức làm giàu bằng chính bàn tay, khối óc của mình.

Khi lập gia đình, vợ chồng ông được cha mẹ cho 2ha đất ruộng, năng suất lúa thấp, chuyển sang trồng mía nhưng thu nhập vẫn không khá hơn, thấy vậy, ông mạnh dạn đầu tư trồng chanh không hạt.

Năm 1998, ông Châu xuống tận tỉnh Bến Tre để mua giống chanh mang về trồng thử nghiệm; sau đó, trồng thêm 1.000 gốc. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm, ông để chanh ra trái thuận mùa, năng suất cao nhưng giá thành thấp. 5 năm trở lại đây, để tránh “được mùa-rớt giá”, ông chủ động xử lý cho cây chanh ra trái trái vụ. Một năm, ông thu hoạch được gần 60 tấn chanh, bán với giá từ 6.000-8.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Với nguồn thu nhập ổn định, gia đình ông Châu vươn lên làm giàu chính đáng, có điều kiện nuôi các con ăn học đến nơi, đến chốn. Nhiều năm liền, ông được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi 4 cấp. Ngoài ra, ông tích cực tham gia xây dựng các công trình phúc lợi xã hội tại địa phương như: Đóng góp kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn trong xóm, ấp; hỗ trợ cây giống và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho nông dân. Dù ở tuổi được nghỉ ngơi nhưng ông Châu vẫn miệt mài lao động, làm gương cho con cháu. 

Siêng năng, làm kinh tế giỏi và sống nghĩa tình, ông Nguyễn Minh Châu là tấm gương người cao tuổi tiêu biểu để mọi người cùng học hỏi và làm theo./.

Việt Hằng 

Chia sẻ bài viết