Tiếng Việt | English

06/07/2015 - 10:17

Chanh không hạt Thuận Bình - Sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia

Hiện nay, chanh không hạt đang là cây trồng chính sau cây lúa, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa. Nhờ lợi nhuận từ cây chanh, đời sống nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã được cải thiện, nâng lên đáng kể. Đặc biệt, vừa qua, sản phẩm chanh không hạt của hợp tác xã (HTX) Sản xuất Dịch vụ Nông nghiệp Thuận Bình chuyên trồng giống chanh Limca đã được vinh danh là sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia năm 2014. Đây là tín hiệu vui cho nhiều nông dân trồng chanh trên địa bàn xã.

Chanh không hạt Limca - sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia năm 2014

Toàn xã Thuận Bình hiện có khoảng 185ha chanh, trong đó có 56ha nằm trong HTX. Nếu như giai đoạn mới thành lập (năm 2010), HTX chỉ có 13 thành viên với 42ha đất trồng chanh, thì đến nay, HTX đã tăng lên 16 thành viên. Bên cạnh đó, HTX còn có 25ha sản xuất chanh không hạt được chứng nhận VietGap, với 8 thành viên.

HTX được thành lập với mục đích hỗ trợ nhau về kinh nghiệm, kỹ thuật trồng chanh không hạt đạt hiệu quả. Thông qua những buổi tập huấn về kỹ thuật, cách chọn cây giống, cách chăm sóc, tỉa cành, để trái,… đã giúp người dân nâng cao hiệu quả cây trồng, phát triển kinh tế. Đồng thời, HTX cũng hỗ trợ con giống, kỹ thuật đối với các hộ dân trồng mới.

“Nhờ sự kiên trì, không ngừng học hỏi của các thành viên trong HTX, đến nay, sản phẩm chanh không hạt Thuận Bình được rất nhiều người biết đến. Đồng thời, sản phẩm chanh của HTX cũng được công nhận sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia. Bản thân tôi cũng như bà con trong HTX rất vui mừng”, chủ nhiệm HTX - ông Bùi Văn Khắp vui mừng chia sẻ.

Cây chanh đang là cây trồng mang lại hiệu quả cao vượt trội so với các cây trồng khác ở Thuận Bình. Theo nhiều nông dân, cây chanh không hạt dễ trồng, ít sâu bệnh, trái to, năng suất cao, thị trường tiêu thụ tương đối ổn định. Nếu được đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, sau hơn 1 năm, chanh không hạt bắt đầu cho trái và có thể thu hoạch trong 10 năm cây mới bị lão. Chanh không hạt cho trái quanh năm, trung bình khoảng 70-100 kg/cây/năm, giá bán dao động từ 15.000-33.000 đồng/kg, tùy theo mùa vụ.

Anh Châu Văn Lê ở ấp Gãy, vui vẻ cho biết, cây chanh không hạt đang được nông dân nơi đây ưa chuộng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nhờ sự giúp đỡ và hướng dẫn chặt chẽ của địa phương, nhiều người dân đã mạnh dạn trồng chanh, qua đó giúp đời sống gia đình ngày một phát triển. Với 1ha trồng chanh Limca không hạt, năm vừa qua, sau khi trừ các khoản chi phí tôi lời khoảng 600 triệu đồng.

Bên cạnh những thuận lợi thì hiện nay nông dân trồng chanh cũng gặp không ít khó khăn, trong đó khó nhất vẫn là vấn đề vốn. Ông Bùi Văn Khắp cho biết thêm: “Cây chanh không hạt mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng chi phí đầu tư cho loài cây này là quá lớn. Nhiều nông dân dù rất muốn trồng nhưng lại không thể huy động đủ vốn. Vì vậy, chúng tôi rất cần Nhà nước hỗ trợ để chuyển đổi cây trồng hiệu quả. Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Viện cây ăn quả Miền Nam thông qua đề tài “Xử lý sau thu hoạch” để hỗ trợ nông dân. Chúng tôi rất phấn khởi và mong rằng Nhà nước sẽ tiếp tục tạo điều kiện để nông dân chúng tôi có thể phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập”./.

Hải Phong - Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết