Tiếng Việt | English

29/05/2024 - 09:22

Làm giàu từ sản xuất meo nấm rơm

Tiếp quản nghề truyền thống của gia đình, anh Nguyễn Cao Đỉnh (SN 1972, ngụ ấp Chánh, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) dốc tâm nghiên cứu sản xuất meo nấm rơm chất lượng. Hiện cơ sở có khả năng cung cấp ra thị trường từ 8.000-10.000 bịch meo nấm rơm mỗi ngày.

Mỗi ngày, cơ sở sản xuất meo nấm rơm của anh Nguyễn Cao Đỉnh (xã Long Hiệp, huyện Bến Lức) bán từ 8.000-10.000 bịch meo nấm

Với mong muốn đưa thương hiệu meo nấm rơm của gia đình vươn ra thị trường các tỉnh, thành phố, năm 2000, anh Nguyễn Cao Đỉnh bắt tay nghiên cứu công nghệ sản xuất meo nấm có chất lượng và phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện khí hậu vùng, miền. Anh đi nhiều nơi để học tập kinh nghiệm, đăng ký tham gia các lớp dạy nghề làm meo nấm rơm, mua thêm sách kỹ thuật nông nghiệp, vừa làm, vừa nghiên cứu để đúc rút kinh nghiệm.

Khi có meo giống chất lượng, anh Đỉnh đầu tư hơn 300 triệu đồng để mua các thiết bị, máy móc chuyên dụng cho dây chuyền sản xuất meo như máy cắt rơm, máy đóng bao, lò hấp, hồ ngâm rơm, phòng nuôi cấy meo,... Nhờ đó, thương hiệu meo nấm rơm “Cô Mai - Thủ Đức” của gia đình anh Đỉnh từng bước lan rộng. Từ chỉ cung cấp tại địa phương, hiện sản phẩm có mặt tại nhiều tỉnh như Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long,...

Anh Đỉnh cho biết: “Nhờ meo nấm rơm của gia đình có chất lượng cao nên sức tiêu thụ mạnh, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó. Hiện meo nấm rơm của gia đình không chỉ được cung cấp cho người trồng nấm tại địa phương mà còn tiêu thụ mạnh ở các tỉnh, thành phố khác”.

Nghề trồng nấm rơm vất vả nhưng thu nhập khá

Dù nghề trồng nấm rơm vất vả nhưng với giá bán khoảng 80.000 đồng/kg hiện nay, nghề trồng nấm rơm cho thu nhập khá.

Với diện tích khoảng 5.000m2, hiện công suất của Cơ sở sản xuất meo nấm rơm Cô Mai - Thủ Đức đạt từ 8.000-10.000 bịch/ngày, thậm chí lúc cao điểm lên đến 13.000 bịch/ngày. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, anh Đỉnh thuê khoảng 30 lao động, bình quân thu nhập từ 7-9 triệu đồng/tháng/người. Với giá bán 3.700 đồng/bịch, sau khi trừ tất cả chi phí, gia đình anh Đỉnh có lợi nhuận hơn 30 triệu đồng/tháng.

Chị Trần Thị Mai làm công đoạn đóng gói bịch meo nấm rơm ở cơ sở, cho biết: “Công việc cũng nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi phải khéo léo. Nhân công ở đây làm theo dây chuyền, hưởng công tùy số lượng sản phẩm nên cảm thấy rất thoải mái. Làm bao nhiêu nhận tiền bấy nhiêu. Ở vùng quê này mà có việc làm với thu nhập đều đặn khoảng 7 triệu đồng/tháng là rất ổn, vì thế nên tôi làm ở đây được 17 năm”.

Nhờ nhanh nhạy trong sản xuất, biết học tập và mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật nên gia đình anh Nguyễn Cao Đỉnh đạt hiệu quả kinh tế. Anh là một trong những nông dân tiêu biểu được địa phương tuyên dương./.

Việt Hằng - Kim Phượng

Chia sẻ bài viết