Tiếng Việt | English

05/03/2023 - 11:07

Làm thế nào để thấu hiểu con cái?

Thấu hiểu con mình là điều mà cha mẹ nào cũng phải làm để tạo dựng và nuôi dưỡng môi trường tốt nhất để con nhỏ lớn lên hạnh phúc và khỏe mạnh. Cho dù đây là đứa con đầu lòng hay con út, điều quan trọng tất cả trẻ em đều khác nhau. Do đó, bạn cần thấu hiểu chúng để nuôi dạy chúng lớn khôn.

Hãy lắng nghe chúng

Giao tiếp là một hoạt động rộng lớn, bất kể con bạn bao nhiêu tuổi và đó là hoạt động lý tưởng cả hai chiều. Bạn không chỉ nói chuyện với chúng mà còn cho phép chúng có không gian để nói chuyện với bạn. Bằng cách tạo ra một môi trường gia đình chào đón và khuyến khích giao tiếp cởi mở, bạn có thể hiểu rõ hơn chính xác con bạn cần gì, và chúng cũng sẽ hiểu bạn hơn. Điều này sẽ cho phép bạn nhận ra và hiểu hành động của họ rõ ràng hơn. Trẻ em có thể dễ xúc động và thất thường; thỉnh thoảng chúng có thể bị đả kích, ủ rũ hoặc cáu kỉnh. Nếu bạn cung cấp cho chúng một nền tảng để thảo luận về bất kỳ vấn đề nào với bạn, thì bạn sẽ có cơ hội để hiểu những gì chúng cần ở bạn và từ cuộc sống nói chung. Sau đó, bạn có thể bắt đầu điều chỉnh để giúp chúng đạt được điều này.


Ảnh minh hoạ 

Nói chuyện với các nhà giáo dục về nhu cầu của con bạn

Bạn không thể lúc nào cũng ở bên cạnh con trai hay con gái của mình, cho dù bạn có thích điều đó hay không. Sẽ có những lúc chúng ở trường, câu lạc bộ, trại và các hoạt động ngoại khóa khác. Đối với con bạn, đây thường là một môi trường hoàn toàn khác với môi trường chúng có ở nhà và chúng có thể hành động hoàn toàn khác với những gì bạn thấy trong gia đình mình. Những hành động này có thể tích cực hơn ở nhà, hoặc chúng có thể tiêu cực hơn. Nói chuyện với giáo viên và các nhà lãnh đạo của con trẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì con bạn cần từ giáo dục và cuộc sống. Bạn có thể kiểm tra các khuôn mẫu trong hành vi, chẳng hạn như liệu con trẻ có cư xử tốt hơn nếu không có ảnh hưởng của cá nhân hay gặp khó khăn với các chủ đề cụ thể. Nhờ đó, bạn có thể nắm chắc toàn bộ hoạt động cũng thái độ của con trẻ.

Chú ý đến chế độ ăn uống của họ

Một chế độ ăn uống lành mạnh là một phần thiết yếu để đáp ứng nhu cầu của con bạn. Nhưng một khi chúng đến một độ tuổi nhất định, có thể khó xác định những gì phù hợp với chúng và những gì chúng nên ăn. Ngay cả khi con bạn là một đứa trẻ kén ăn hoặc ít nhất là sợ ăn, bạn vẫn có thể tìm cách giải quyết vấn đề này để giúp chúng thưởng thức một chế độ ăn uống cân bằng. Thử nghiệm với các hương vị và nguyên liệu độc đáo để chúng trải nghiệm nhiều loại ẩm thực khác nhau.

Giúp họ thoải mái hơn với sự thay đổi

Cuộc sống có thể thay đổi ngay lập tức và những thăng trầm có thể khiến bạn khó thích nghi với tư cách là phụ nữ và cha mẹ. Điều quan trọng cần nhớ là điều đó cũng có thể là thử thách đối với con bạn. Nếu bạn sắp chuyển nhà hoặc chuyển trường, gặp bạn đời mới sau khi ly hôn hoặc thậm chí đưa con bạn đi phiêu lưu đến một quốc gia khác, điều quan trọng là đảm bảo chúng cảm thấy thoải mái với sự thay đổi. Thực tế là rất ít người cảm thấy thoải mái với sự thay đổi, đặc biệt là những thay đổi quan trọng trong cuộc sống. Nếu con trẻ có thể thích nghi nhanh chóng, thì đó là một điều thực sự tuyệt vời. Tuy nhiên, chúng có thể cần một thời gian để thích nghi với những gì đang xảy ra trong cuộc sống. Do đó, bạn hãy dành cho chúng một khoảng thời gian đệm nếu trường hợp này xảy ra.

Quan sát cách con trẻ tương tác với người khác

Nói chuyện với người khác hoặc trò chuyện với trẻ không phải lúc nào cũng đủ để biết được nhu cầu của con bạn. Hãy cách xem cách con bạn tương tác với những người khác, có thể là bạn bè, thú cưng, người lớn và thậm chí là người lạ. Tùy thuộc vào những gì bạn nhìn thấy, bạn sẽ có cơ hội chứng kiến ​​con bạn là ai. Quan sát cách họ cư xử xung quanh những người xung quanh sẽ giúp bạn hiểu họ có thể cần gì trong cuộc sống và bạn có thể khiến họ hạnh phúc hơn.

Đừng vội phán xét

Mọi người đều có những ngày tồi tệ, vì vậy tốt hơn hết là đừng đánh giá con bạn quá nhanh hay quá gay gắt về những hành động của chúng. Nhiều điều có thể làm phiền giới trẻ, vì vậy tốt hơn hết là bạn nên ngồi xuống và nói chuyện với chúng thay vì để tâm trạng tồi tệ của chúng ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Trẻ em có thể trải qua nhiều vấn đề ở trường hoặc với bạn bè. Chúng có thể đang vật lộn với khối lượng công việc hoặc là mục tiêu học tập. Hoặc, chúng có thể có một chút tình cảm tuổi teen nhưng không được đáp lại. Do đó, bạn nên kiên nhẫn để lắng nghe vấn đề của con cái và đưa ra hướng để giúp chúng giải quyết vấn đề của mình.

Thưởng cho con trẻ vì những điều chúng làm tốt

Trẻ em thường bị khiển trách chỉ vì hành vi xấu, nhưng điều này không có lợi cho chúng về lâu dài. Bằng mọi cách, hãy kỷ luật con cái của bạn khi chúng làm sai, nhưng kỷ luật hết lần này đến lần khác mà không có bất kỳ lời nói tích cực nào, ngay cả khi chúng đã làm tốt, sẽ chỉ tạo ra một chu kỳ thất vọng. Khi một đứa trẻ thực hiện những hành vi tích cực, chúng muốn thấy rằng hành động đó được hoan nghênh và đánh giá cao. Thay vì tỏ ra không quan tâm, hãy dành cho chúng những lời khen hoặc tặng chúng một phần quà nhỏ để khuyến khích.


Ảnh minh hoạ 

Dành thời gian cho con bạn

Tất cả trẻ em sẽ cần thời gian với cha mẹ của mình. Khi chúng còn nhỏ, thời gian này rất quan trọng. Bạn nên dành thời gian để đi chơi với con, đưa con đi ăn hoặc cùng con đến trường. Khi con bạn lớn hơn, thời gian đó giảm đi, đặc biệt khi chúng trở thành những thanh thiếu niên độc lập hơn. Tuy nhiên, sẽ luôn có lúc con bạn cần bạn cho dù chúng bao nhiêu tuổi. Khi điều này xảy ra, điều quan trọng là đảm bảo bạn có thể ở cạnh con bạn bất kì lúc nào chúng cần. Chúng có thể muốn trò chuyện; muốn ra ngoài cùng bạn hoặc muốn bạn tham gia một hoạt động nào đó với chúng.

Nắm được bạn nên làm gì và không nên làm gì với con

Biết được những hạn chế của mình với tư cách là cha mẹ sẽ giúp bạn nắm chắc hơn trong việc hiểu con mình. Bạn không thể làm mọi thứ một cách hoàn hảo, và ngay cả khi bạn coi mình là một bậc cha mẹ có kinh nghiệm, vẫn sẽ có một số sai lầm ở một khía cạnh nhỏ nào đó. Bằng cách biết nơi cần cải thiện, bạn có thể bắt đầu sửa đổi từng chút để khiến bản thân bạn trở nên tốt hơn đồng thời cũng giúp con bạn trở nên tốt hơn. Tương tự như vậy, biết bạn xuất sắc ở điểm nào với tư cách là cha mẹ có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu của con mình hiệu quả hơn và bạn sẽ có thể đảm bảo rằng những gì chúng yêu cầu sẽ được đáp ứng./.

CTV Vũ Tuyến/VOV.VN

Chia sẻ bài viết