Tiếng Việt | English

26/03/2021 - 12:20

Làm theo gương Bác, cống hiến sức trẻ

Dù công tác ở những lĩnh vực, địa phương khác nhau nhưng ở họ có một điểm chung đó là luôn nỗ lực học tập và làm theo những lời Bác Hồ dạy. Qua học tập và làm theo gương Bác giúp họ hoàn thiện bản thân và thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình.

Anh Võ Tiền Phong (đứng giữa, hàng đầu) cùng đoàn viên, thanh niên xã thắp hương tại bia tưởng niệm liệt sĩ

Thủ lĩnh đoàn xã nhiệt huyết

Nhiệt tình, trách nhiệm, năng động và sáng tạo trong các hoạt động phong trào là nhận xét của nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khi nói về Võ Tiền Phong - Bí thư Đoàn xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Với những thành tích nổi bật trong công tác, thời gian qua, anh Phong còn được biết đến là TN tiêu biểu, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương của Bác tại địa phương.

Ở một xã vùng sâu, việc thu hút, tập hợp TN còn nhiều khó khăn nhưng thông qua các hoạt động thiết thực của Đoàn xã và sự lãnh đạo của một thủ lĩnh TN năng động, các phong trào Đoàn đã được vực dậy. Anh Phong chia sẻ: “Điều tôi tâm huyết nhất khi tham gia công tác Đoàn là được trải nghiệm, học hỏi, cống hiến hết mình cho phong trào, hoạt động tình nguyện tại địa phương”.

Đoàn xã Nhơn Ninh thực hiện mô hình bữa cơm dinh dưỡng cho học sinh

Nhằm đoàn kết, tập hợp ĐVTN tham gia các phong trào, anh Phong cùng Ban Chấp hành Đoàn xã xác định phải lựa chọn những nội dung phù hợp với đặc điểm của địa phương, gắn với nhu cầu, sở thích, khả năng của ĐVTN. Theo đó, Đoàn xã xây dựng nhiều mô hình, hoạt động vừa rèn luyện kỹ năng, đạo đức, lối sống, vừa tạo được sân chơi bổ ích, thú vị cho ĐVTN trên địa bàn.

Nổi bật là hoạt động tuổi trẻ với tri thức hưởng ứng ngày đọc sách, trồng cây nhớ Bác nhân dịp 19/5, TN Nhơn Ninh nhớ lời Di chúc theo chân Bác, hội trại Xuân, hội thi báo tường, hướng nghiệp cho học sinh,... Hay có thể kể đến các mô hình, công trình, phần việc TN: Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, cổng trường an toàn giao thông, gian hàng 0 đồng, bữa cơm dinh dưỡng cho học sinh,...

Hiện nay, người dân trong xã Nhơn Ninh đã quen thuộc với hình ảnh những TN trong màu áo xanh ra quân trồng cây tạo cảnh quan, dọn dẹp rác thải, vệ sinh môi trường,... góp phần nâng chất nông thôn mới. Cùng với đó, Đoàn xã còn phối hợp vận động nhân dân hiến đất, góp tiền xây dựng các công trình phúc lợi cộng đồng, nhất là bêtông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn.

Học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ được giao, anh Võ Tiền Phong giúp Đoàn xã trở thành một trong những cơ cơ Đoàn vững mạnh, đứng tốp đầu của huyện. Nhiều việc làm của Đoàn xã được cấp ủy, lãnh đạo địa phương đánh giá cao. Bản thân anh Phong được Tỉnh đoàn, Huyện đoàn tặng nhiều bằng khen, giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Mô hình Chợ quê do Đoàn xã Nhơn Ninh phát động thu hút đông đảo học sinh

Bí thư đoàn trường năng động

Về công tác tại Trường THPT Thạnh Hóa từ năm 2012 và được tin tưởng giao giữ chức vụ Bí thư Đoàn trường từ năm học 2015-2016, gần 10 năm qua, thầy Trần Văn Thông - giáo viên bộ môn Thể dục luôn nỗ lực, phấn đấu dạy tốt, được đồng nghiệp, học sinh tin yêu. Giai đoạn 2018-2020, thầy vinh dự là 1 trong 24 TN tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương cấp tỉnh.

Thầy Trần Văn Thông (đeo kính) tham gia trồng cây, tạo cảnh quan cho trường

Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, trong vai trò là “cánh chim đầu đàn” của phong trào Đoàn trường, những năm qua, thầy Thông phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, có ý nghĩa thiết thực. Đặc biệt, thầy tham gia thực hiện hiệu quả phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;...

Ngoài ra, thầy Thông cùng Ban Chấp hành Đoàn trường còn phát động học tập và làm theo gương Bác trong tất cả ĐVTN về tiết kiệm, chống lãng phí với mô hình 500 đồng để tạo quỹ thực hiện các công trình, phần việc TN; thành lập đội công tác xã hội với các hoạt động như vệ sinh môi trường, phân loại rác gây quỹ giúp đỡ học sinh khó khăn, thiết kế xây dựng khuôn viên nhà trường xanh, sạch, đẹp.

Năm học qua, Đoàn trường đã triển khai hoạt động “mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp” đến tất cả ĐVTN trong trường; mỗi tiết chào cờ đều tuyên dương những học sinh làm điều tốt; tổ chức cho ĐVTN tham gia cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam”,... Thông qua các hoạt động này, ĐVTN được học tập, rèn luyện, vui chơi; đồng thời, còn được giáo dục về đạo đức, kỹ năng sống.

Đoàn Trường THPT Thạnh Hóa hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn

Không chỉ nhiệt huyết với phong trào Đoàn, thầy Thông còn là giáo viên dạy giỏi, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền. Trong công việc, thầy luôn tự tìm tòi, bổ sung kiến thức, học hỏi từ đồng nghiệp để không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo hứng thú cho học sinh. Năm 2019, thầy được Tỉnh đoàn tặng bằng khen Nhà giáo trẻ tiêu biểu.

Là Bí thư Đoàn và cũng là đảng viên trẻ, thầy Thông luôn thể hiện sự gương mẫu, tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc TN. Từ sự tích cực của bản thân, thầy Thông đã đưa công tác Đoàn và phong trào TN của trường ngày càng đổi mới, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN, học sinh của trường, được các cấp ghi nhận, khen thưởng./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết