Tiếng Việt | English

30/09/2022 - 10:21

Làng mai - nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển du lịch

Trong Hội thảo Phát triển du lịch Long An giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được chỉ đạo UBND tỉnh tập trung phát triển du lịch nông thôn gắn với sản vật địa phương, trong đó có việc phát triển Làng mai Tân Tây tại xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa.

Làng mai Tân Tây phát triển cách đây hơn 10 năm và được công nhận làng nghề từ năm 2020. Mai Tân Tây có những đặc điểm rất khó tìm so với khi trồng ở vùng đất khác: Gốc vàng, dáng đẹp, da cây đẹp,... được người trong giới cây cảnh đánh giá cao. Tại Làng mai, có những gốc mai trị giá hàng tỉ đồng.

Nông dân xã Tân Tây có thể xử lý cho mai ra hoa quanh năm để phục vụ du khách

Những năm gần đây, nông dân Làng mai Tân Tây bắt đầu quan tâm tới việc phát triển du lịch. Một số gia đình ngoài chăm sóc còn đầu tư cảnh quan cho vườn mai với hy vọng sẽ là địa điểm được du khách xa, gần biết đến. Chủ nhiệm Làng nghề trồng mai Tân Tây - Nguyễn Văn Hoàng cho biết: Người dân rất đồng tình, ủng hộ quan điểm phát triển du lịch tại Làng mai. Hiện tại, có 1 hợp tác xã trồng mai được thành lập để các thành viên hỗ trợ nhau về kỹ thuật và cùng hướng tới mục tiêu phát triển du lịch miệt vườn tại Làng mai. Nói rồi, ông Hoàng kể chúng tôi nghe những dự định của nông dân Làng mai nếu làm du lịch: “Chúng tôi có thể xử lý cho mai ra hoa bất cứ thời điểm nào trong năm để du khách tới lúc nào cũng được ngắm hoa mai nở. Vườn sẽ được đầu tư thêm về cảnh quan. Khách tới ăn uống, nghỉ ngơi, nghe đờn ca tài tử,... chắc chắn sẽ rất vui!”.

Những năm gần đây, nông dân Làng mai Tân Tây bắt đầu quan tâm tới việc phát triển du lịch

Nông dân Làng mai Tân Tây đã thực sự sẵn sàng và đó được xem là yếu tố quan trọng mang tính quyết định trong việc phát triển du lịch tại Làng mai. Tiến sĩ Ngô Thị Thu Trang - Trung tâm Phát triển nông thôn - Saemaul Undong, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết: “Nói đến du lịch là nói đến giá trị tăng thêm. Khi phát triển du lịch tại Làng mai, giá trị kinh tế là một phần không thể thiếu, tuy nhiên điều quan trọng nhất để duy trì và phát triển du lịch Làng mai chính là niềm tự hào của người dân Làng mai Tân Tây trong xây dựng, khẳng định thương hiệu Làng mai nói riêng và Long An nói chung. Trong định hướng phát triển Làng mai, chúng tôi quan tâm nhiều nhất là cơ chế quản lý như thế nào, bà con cùng làm, cùng hưởng, cùng bảo vệ thương hiệu Làng mai. Du lịch nông thôn không đơn thuần là một cá thể có thể phát triển bền vững mà phải là sức mạnh của cộng đồng”.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm đến việc phát triển du lịch tại Làng mai, dự kiến tổ chức Lễ hội Mai vàng tại Làng mai đã được đề xuất và đưa ra bàn bạc. Ý kiến đánh giá của các chuyên gia về thuận lợi và khó khăn khi phát triển du lịch tại Làng mai Tân Tây cũng được lãnh đạo tỉnh lắng nghe. Kỳ vọng về một Làng mai Tân Tây nổi bật khắp miền Tây có vẻ như đang trong tầm với!./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết