Tiếng Việt | English

13/01/2020 - 23:40

Làng mai vàng Tân Tây rộn ràng vào xuân

Với sự phát triển nhanh chóng về diện tích, những năm gần đây, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An trở thành vùng đất của mai vàng, góp phần tô điểm hương sắc mùa xuân phương Nam thêm rực rỡ.

Nhiều hộ vươn lên thành khá, giàu từ trồng mai vàng

Trong vòng 7 năm gần đây, từ một vài diện tích nhỏ lẻ, ấp 4, xã Tân Tây phát triển thành làng mai, với diện tích trên 130ha. Đến Tân Tây vào những ngày giáp tết, chúng ta không khỏi choáng ngợp trước cảnh sắc rực rỡ của mai vàng khoe sắc. Sẽ không có những thửa tràm bạt ngàn hay ruộng lúa xanh tươi, bởi sắc mai vàng ươm trong cái nắng mùa xuân làm cho không khí đầu năm thêm sức sống, tươi vui.

Gần như người người, nhà nhà ở đây đều trồng mai. Được biết, làng mai ấp 4, xã Tân Tây chỉ trồng giống mai nguyên thủy, không trồng mai ghép như nhiều nơi khác. Và như một sự sắp đặt của thiên nhiên, vùng đất phèn Tân Tây lại thích hợp hun đúc cho cây mai những ưu điểm vượt trội mà những nơi khác không có được.

Ông Huỳnh Văn Thủy, ngụ ấp 4, cho biết: "Cây mai ở đây khác biệt nơi khác với bộ rễ nhiều, từ đó thương lái rất thích. Còn những nơi khác chủ yếu là mai ghép, bộ rễ ít, vì vậy, hoa sẽ không nhiều. Nhờ điểm khác biệt này giá cây mai xã Tân Tây rất cao".

Tiếng lành đồn xa, mai Tân Tây được thương lái khắp các tỉnh, thành miền Tây, miền Đông Nam bộ tìm mua với giá khá cao. Cây mai trồng từ 4 - 5 tuổi là có thể bán. Mỗi mùa hoa tết, người trồng mai thu về từ một vài trăm triệu đồng là chuyện bình thường, thậm chí đến cả tỉ đồng. 

Ông Nguyễn Văn Định, ngụ ấp 4, trải lòng: "Cây mai góp phần tích cực vào nâng cao đời sống người dân. Nhiều hộ nhờ trồng mai mà thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá, giàu ở địa phương. Bình quân 1ha đất trồng mai thì trong 5 năm có lợi nhuận tiền tỉ".

Gia đình ông Trần Văn Vị, ngụ ấp 4 là hộ đầu tiên mang cây mai về trồng trên vùng đất phèn, đồng thời cũng là người sở hữu nhiều cây mai đẹp có giá lên đến hàng trăm triệu đồng. Giá trị này không chỉ nằm ở yếu tố kỹ thuật hài hòa giữa thân, gốc, tàng với dáng thế của cây mà còn được quyết định bởi sở thích của người thưởng thức hoa mai. Ông cho biết: "Người biết chơi thường thích cả gốc, tàng và hoa; còn những người chơi hoa tết chủ yếu quan tâm đến hoa to và đẹp".

Tuy chưa thực sự vào tết nhưng những đóa mai vàng nở sớm ở làng mai Tân Tây lại cho chúng ta cảm nhận được hương xuân đang đến rất gần; không khí những ngày cận tết, chuẩn bị đón chào năm mới như đang tràn ngập theo sắc vàng của những nhành mai./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết