Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh chủ trì hội nghị
Hội nghị cũng thảo luận công tác duy tu, sửa chữa đường bộ; công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe (GPLX); bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đườg thủy trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) - Nguyễn Văn Học, từ năm 2015 - 2017, có 186 trường hợp đấu nối chưa có giấy phép hoặc đã có giấy phép nhưng chưa thực hiện theo quy định vào tuyến đường do tỉnh quản lý (đường tỉnh). Thanh tra GTVT từng bước hướng dẫn doanh nghiệp, cá nhân hoàn chỉnh thủ tục đấu nối theo quy định.
Các trường hợp vi phạm HLATĐB gồm vi phạm trong phạm vi đất dành cho đường bộ (phạm vi đã giải phóng mặt bằng) là 1.975 trường hợp; các trường hợp vi phạm trong HLATĐB (vi phạm lộ giới) là 3.483 trường hợp.
Với các công trình lấn chiếm, họp chợ tự phát, sử dụng trái phép HLATĐB, trên địa bàn huyện Đức Hòa phát hiện 122 trường hợp, tạm giữ tang vật 10 trường hợp (pa nô quảng cáo, bảng hiệu, lều quán,…). Trên địa bàn huyện Bến Lức phát hiện và nhắc nhở 413 trường hợp, tạm giữ 7 tang vật, xử lý vi phạm 44 trường hợp với số tiền hơn 38 triệu đồng. Đặc biệt, tại chợ tự phát Bắc Đông nhắc nhở 39 trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường.
Theo báo cáo của Sở GTVT, tại phần lớn các khu - cụm công nghiệp (K-CCN) trên địa bàn tỉnh có quy hoạch chợ nhưng trên thực tế chưa bố trí chợ phục vụ công nhân, từ đó, tình trạng chợ tự phát phát sinh tại các tuyến đường dẫn vào K-CCN rất phức tạp, điển hình như chợ tự phát ĐT 825 (cầu Xáng đến công viên Võ Văn Tần, huyện Đức Hòa) và các chợ khác trên địa bàn có K-CCN tại huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước,…
Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ cần sự phối hợp chặt chẽ
Giai đoạn từ 01/01/2018 đến nay, ngày 06/8/2018, Sở GTVT phối hợp UBND cấp huyện xây dựng Kế hoạch 2189/KHPH-SGTVT-UBND thực hiện việc xử lý vi phạm trong việc sử dụng và khai thác đất dành cho đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh; phối hợp Cục Quản lý đường bộ IV, UBND cấp huyện và các sở ngành liên quan thực hiện Kế hoạch 1546/KHLN ngày 22/6/2018 kiểm tra, xử lý vi phạm HLATĐB các tuyến QL N2, QL 1.
Kết quả, đối với các tuyến QL N2 ngang qua địa bàn huyện Thủ Thừa, đã giải tỏa toàn bộ vi phạm lấn chiếm HLATĐB từ tim đường ra mỗi bên 15m (phần đất đã đền bù); tại huyện Tân Thạnh, từ tim đường ra mỗi bên 8m (phần đất đã đền bù); huyện Thạnh Hóa (xã Thủy Tây) giải tỏa mỗi bên từ tim đường ra 11m. Riêng trên địa bàn huyện Đức Hòa, tiến độ giải tỏa còn chậm.
Theo báo cáo của Thanh tra GTVT, tình hình xây dựng, san lấp trên QL N2 đoạn qua huyện Đức Hòa và Bến Lức diễn biến phức tạp, nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ rất khó xử lý về lâu dài.
Đối với các tuyến đường tỉnh, ĐT 819 ngang qua địa bàn huyện Tân Hưng có diễn biến phức tạp, hiện còn gần 40 trường hợp không thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm HLATĐB. Tại các ĐT 827, 824, 825, 826, các huyện thực hiện xong công tác tháo dỡ công trình vi phạm HLATĐB.
Chánh Thanh tra Sở GTVT - Lê Văn Viên phát biểu tại hội nghị
Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT - Lê Văn Viên, khó khăn lớn nhất trong công tác lập lại trật tự HLATĐB là các lực lượng chức năng của địa phương có tuyến đường đi qua có phối hợp Thanh tra GTVT kiểm tra, xử lý nhưng chỉ dừng ở mức độ lập biên bản vi phạm xử phạt hành chính mà chưa kiên quyết thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu, từ đó tình trạng tái lấn chiếm diễn ra tại các tuyến ĐT 819, 824, 826,…
Công tác duy tu, sửa chữa đường bộ, hiện Sở GTVT được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý 63 tuyến ĐT với tổng chiền dài gần 960km; đường bê tông nhựa 127,6km, láng nhựa 629km, đường cấp phối (đá đỏ) gần 200km, đường bê tông xi măng 2,5km, đường tuần tra biên giới 85,6km. Ngoài ra, Sở GTVT còn quản lý 335 cầu các loại, trong đó có 39 cầu yếu. Đường thủy nội địa quản lý 31 luồng tuyến, với tổng chiều dài gần 570km.
Theo Sở GTVT, do lưu lượng xe tải gia tăng, thời tiết không thuận lợi và kết cấu địa chất yếu nên các tuyến đường thường xuyên hư hỏng, nhất là tuyến đường cấp phối sỏi đỏ. Với nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2019 là 72 tỉ đồng không đủ bảo đảm duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông. Vì vậy, ngành GTVT kiến nghị UBND tỉnh cấp thêm vốn sự nghiệp giao thông để thực hiện tốt công tác này.
Trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Sở GTVT hiện có 6 cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ, 6 Trung tâm sát hạch lái xe. Tổng lưu lượng đào tạo lái xe ô tô hiện là 1.792 học viên.
Qua kiểm tra, giám sát, đến nay, chưa phát hiện có tiêu cực trong công tác sát hạch lái xe. Từ năm 2015 - 2019, Sở GTVT tổ chức sát hạch lái xe mô tô hạng A1 cho 78.951 lượt người dự thi, cấp 59.053 GPLX; tổ chức sát hạch lái xe ô tô cho 18.529 lượt người dự thi, cấp 13.767 GPLX ô tô.
Cảnh sát giao thông kiểm soát xe quá tải trên đường Hùng Vương - TP.Tân An
Trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, từ năm 2015 đến 2018, tai nạn giao thông (TNGT) liên tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí qua từng năm. Riêng 8 tháng 2019, TNGT kéo giảm số vụ và số người chết, riêng số người bị thương tăng so với cùng kỳ 2018.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh nhấn mạnh, đối với vi phạm lấn chiếm HLATĐB, cơ quan chức năng và chính quyền các cấp cần xử lý ngay. Trong thời gian tới, các Sở GTVT, Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Xây dựng cần có sự phối hợp trong công tác xử lý vi phạm HLATĐB và san lấp mặt bằng.
Đặc biệt, các địa phương phải tiến hành công tác chỉnh lý biến động đất đai có liên quan đến HLATĐB, việc cấp phép xây dựng, san lấp nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải xem xét sự liên quan đến ATGT đường bộ, đường thủy nội địa. Các địa phương có K-CCN cần xem xét phương án lâu dài quy hoạch chợ trong K-CCN, khu dân cư; việc xử lý chợ tự phát lấn chiếm HLATĐB phải tiến hành trình tự theo các bước, bảo đảm hiệu quả lâu dài.
Ngành chức năng và chính quyền các cấp quan tâm đến công tác đấu nối tuyến đường nhánh với tuyến QL và ĐT, bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật và ATGT. UBND cấp huyện giao trách nhiệm cho UBND cấp xã quản lý, xử lý nghiêm vi phạm về lấp kênh, rãnh thoát nước ngang ảnh hưởng đến việc thoát nước dọc trên tuyến đường. Sở GTVT thống nhất với các địa phương việc cấm xe giờ cao điểm, bảo đảm giao thông thông suốt và ATGT, hạn chế ùn tắc giao thông.
Chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với Thanh tra GTVT để quản lý đất cặp tuyến kênh, sông, kịp thời ngăn chặn hành vi lấn chiếm HLAT đường thủy nội địa.
Sở GTVT xem xét phân cấp một số tuyến đường cho cấp huyện, xã quản lý nhất là việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đường cấp phối nên ủy thác khoán cho UBND cấp xã đảm nhiệm (từ năm 2020 trở đi).
Bãi đậu xe container chở thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành
Trong công tác bảo đảm TTATGT, ngành chức năng phối hợp xử lý nghiêm tình trạng xe container đậu đỗ làm hư hỏng lòng, lề đường, cản trở giao thông. Thanh tra GTVT phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường chú trọng xử lý xe quá tải tại các hầm khai thác đất, nhất là trên địa bàn huyện Đức Hòa. Công tác sát hạch lái xe cần chú trọng kiểm tra sức khỏe lái xe, nhất là lái xe container, xe tải nặng và xe khách.
Ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với địa phương xử lý, khắc phục những điểm đen về TNGT, đánh giá rõ nguyên nhân gây TNGT. Sở GTVT tăng cường phối hợp Cục Quản lý Đường bộ IV, Công an địa phương xử lý nghiêm tình trạng đấu nối trái phép, san lấp mặt bằng và các chợ tự phát phát sinh.
Đặc biệt, Sở Tư pháp hướng dẫn UBND các cấp trong công tác lập biên bản hiện trường, thẩm quyền từng cấp trong việc lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực liên quan đên đường bộ, đường thủy nội địa,.../.
Đ.Lâm