Tiếng Việt | English

06/04/2019 - 10:40

Cần quyết liệt hơn trong lập lại trật tự vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ

Dù đã được đẩy mạnh giải quyết, chấn chỉnh nhưng tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) vẫn xảy ra ở nhiều tuyến đường, nhiều địa phương. Vấn đề này, mới đây cũng được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Phạm Văn Rạnh đề cập trong cuộc làm việc với Đảng ủy Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và yêu cầu cần có giải pháp chấn chỉnh đồng bộ, hiệu quả hơn.

Họp chợ tràn ngay ra đường, cản trở người tham gia giao thông

Họp chợ tràn ngay ra đường, cản trở người tham gia giao thông

Từ năm 2016 đến nay, chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, HLATĐB được các ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh thực hiện và có chuyển biến trong nhận thức, hành động của người dân đến thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, vẫn có những khu vực, sau khi đã được chấn chỉnh, hoặc “giảm nhiệt” lấn chiếm thì sau một thời gian lại tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, họp chợ tự phát. Nhìn chung việc lập lại trật tự vỉa hè, HLATĐB vẫn gặp nhiều khó khăn.

Lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, HLATĐB làm mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông, che khuất tầm nhìn, dừng đỗ mua - bán lộn xộn làm cản trở, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Theo Phòng Cảnh sát giao thông, đó cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn và xảy ra tai nạn giao thông.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường không chỉ ở trên những tuyến quốc lộ mà còn xảy ra nhiều ở các tuyến đường tỉnh (ĐT). Thực hiện theo kế hoạch, từ tháng 6/2018 đến nay, tại huyện Bến Lức, Thanh tra Sở GTVT phối hợp địa phương nhắc nhở gần 80 trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường ở các tuyến ĐT835, 830, 832; trong khi đó, trên địa bàn huyện Đức Hòa và Đức Huệ, đã nhắc nhở 190 trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường.

Theo báo cáo của Sở GTVT, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn nhiều trường hợp sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Từ tháng 8/2018 đến nay, thực hiện theo kế hoạch, Thanh tra Sở GTVT phối hợp Phòng Kinh tế Hạ tầng, Phòng Quản lý đô thị và UBND các xã, phường, thị trấn triển khai công tác lập lại trật tự HLATĐB trên nhiều tuyến đường tỉnh.

Theo đó, tại ĐT819 (Km0+000 đến Km21+000 và đoạn từ Km21+000 đến Km42+000), đã lập biên bản gần 90 trường hợp vi phạm HLATĐB, trong đó mới có 11 trường hợp đã tự tháo dỡ, còn lại chưa tháo dỡ. ĐT827 (Km11+771 đến Km19+239), lập biên bản 194 trường hợp và vẫn còn hơn 50 trường hợp chưa chấp hành tháo dỡ. ĐT824 (Km0+800 đến Km15+200), lập biên bản gần 140 trường hợp và đang đẩy mạnh vận động tự tháo dỡ. ĐT826 (từ ngã tư Rạch Kiến đến ngã ba Tân Lân), lập biên bản 28 trường hợp nhưng chỉ mới có 9 trường hợp chấp hành tháo dỡ. Còn ĐT830 đoạn BOT (đoạn qua xã Lương Bình và Lương Hòa), Thanh tra Sở GTVT phối hợp Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Bến Lức lập 19 biên bản vi phạm.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn, nguyên nhân xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè thường tồn tại ở những nơi có nhiều công ty, nhà máy, lượng công nhân đông. Bởi nơi đây thực tế có nhu cầu mua bán nên cũng khó giải tỏa, cấm triệt để. Trong khi đó, lấn chiếm phạm vi HLATĐB xảy ra ở nhiều nơi là do ý thức người dân cố tình vi phạm; công tác phối hợp địa phương chưa được thường xuyên; có nơi, chính quyền chưa kiên quyết xử lý vi phạm. Đồng thời, có những nơi hiện nay vi phạm HLATĐB rất khó xử lý vì yếu tố lịch sử trước đây chính quyền cho xây cất.

Song song đó, có nơi chưa tiến hành chỉnh lý biến động đất đai trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất vận động nhân dân, phần đất đã được đền bù giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, công tác quản lý HLATĐB chủ yếu mới dừng lại ở bước lập biên bản vi phạm, đình chỉ xây dựng lấn chiếm, xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ chứ cưỡng chế rất khó, địa phương còn e ngại.

Buôn bán lấn chiếm vỉa hè chẳng phải là hình ảnh xa lạ

Buôn bán lấn chiếm vỉa hè chẳng phải là hình ảnh xa lạ

Đảng ủy Sở GTVT nhìn nhận, công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về HLATĐB còn hạn chế. Công tác phối hợp giữa Thanh tra giao thông và các địa phương trong xử lý, chấn chỉnh lấn chiếm HLATĐB chưa thường xuyên.

“Theo đó, thời gian tới Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn với chính quyền địa phương để tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong cộng đồng không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, HLATĐB. Đi cùng với đó là kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các vi phạm để quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè, HLATĐB. Đồng thời, để xử lý tình trạng họp chợ tự phát dẫn đến lấn chiếm lòng, lề đường, chúng tôi kiến nghị xây dựng thêm các chợ phù hợp với nhu cầu thực tế ở địa phương” - ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết thêm./.

Ngày 20/3, trong cuộc làm việc với Đảng ủy Sở GTVT, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh cũng nêu ra những tồn tại trong việc chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, HLATĐB chậm trễ, chưa đạt hiệu quả cao. Qua đó, ông yêu cầu sở có những giải pháp, việc làm quyết liệt khắc phục những tồn tại trên. Để đạt hiệu quả cao, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở GTVT phải có sự phối hợp hiệu quả, đồng bộ với các địa phương, phân rõ trách nhiệm để thực hiện nhằm giải quyết, tạo sự chuyển biến tích cực hơn.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết