Tiếng Việt | English

13/05/2020 - 09:07

Lễ tôn vinh vai trò của y tá, nữ hộ sinh trong cuộc chiến chống đại dịch

Bộ Y tế đã tổ chức một buổi lễ tại Hà Nội vào ngày 12 tháng 5 để đánh dấu Ngày Quốc tế Điều dưỡng và khẳng định vai trò của y tá và nữ hộ sinh trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là khi đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới.

Lương Ngọc Khue, Cục trưởng Cục Quản lý khám và điều trị y tế, phát biểu tại buổi lễ tại Hà Nội vào ngày 12 tháng 5 (Ảnh: VNA)

Lương Ngọc Khue, Cục trưởng Cục Quản lý khám và điều trị y tế, phát biểu tại buổi lễ tại Hà Nội vào ngày 12 tháng 5 (Ảnh: VNA)

Ngày Quốc tế Điều dưỡng năm nay (12 tháng 5) trùng với ngày thứ hai của Florence Nightingale, người sáng lập ngành điều dưỡng hiện đại. Các Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hội đồng điều dưỡng thế giới cũng được chỉ định 2020 là Năm Quốc tế của y tá và nữ hộ sinh.

Làm nổi bật những đóng góp quan trọng của y tá và nữ hộ sinh trong việc cung cấp các dịch vụ y tế, Cục trưởng Cục Quản lý khám và điều trị y tế Lương Ngọc Khue cho biết các y tá và nữ hộ sinh cũng đã hợp tác hiệu quả với các nhân viên y tế khác trong cuộc chiến chống COVID-19 .

Hiện tại, Việt Nam là một trong năm quốc gia đã ngăn chặn thành công đại dịch, và các y tá và nữ hộ sinh đã giúp đỡ đáng kể để đảm bảo thành công này, theo ông.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu y tá và nữ hộ sinh, Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam Phạm Đức Múc lưu ý, nói rõ rằng tỷ lệ của các chuyên gia này ở Việt Nam vẫn còn thấp - khoảng 11 y tá trên 10.000 dân, thấp hơn hai và ba lần so với Thái Lan và Malaysia, tương ứng.

Do thiếu hụt, đất nước này vẫn chưa thể chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân, điều đó cũng có nghĩa là bệnh nhân vẫn cần người thân hoặc thuê người khác hỗ trợ họ trong bệnh viện, ông thừa nhận.

Tại buổi lễ, Đại diện WHO tại Việt Nam Kidong Park khuyến nghị nước này đầu tư nhiều hơn vào giáo dục và trao quyền cho y tá và nữ hộ sinh, lưu ý rằng WHO cam kết sát cánh với Việt Nam trong đào tạo nhân lực về vấn đề này. /.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết