Tiếng Việt | English

24/06/2015 - 11:12

Lệnh ngừng bắn tại Ukraine trở nên mong manh

Bạo lực bất ngờ leo thang trong vài tuần trở lại đây tại Ukraine, bất chấp lệnh ngừng bắn đạt được tại Minsk cách đây 4 tháng.

Hôm qua 23/6, Đại diện nhóm Tiếp xúc về tình hình miền Đông Ukraine, Nga, phe đối lập, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã nhóm họp tại Minsk, Belarus để đánh giá việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn.

Phát biểu sau cuộc gặp, đại sứ OSCE, bà Heidi Tagliavini cho biết, không đạt được kết quả cụ thể nào: “Tất cả các nhóm công tác có chương trình nghị sự riêng. Và họ tiếp tục làm việc, thảo luận về những vấn đề khó khăn. Về vấn đề chính trị, các nhóm thảo luận việc bầu cử và quy chế đặc biêt cho vùng Luhansk, Donetsk. Đây là những vấn đề không đơn giản nên chúng tôi chưa thể nói về kết quả cụ thể ngày hôm nay. Công việc sẽ còn tiếp tục”.


Giao tranh vẫn tiếp diễn tại Ukraine, bất chấp lệnh ngừng bắn. (Ảnh: AP)

Đại diện phe đối lập Denis Pushilin đến từ Cộng hòa tự xưng Donetsk cho biết ông lấy làm thất vọng về tiến triển chậm chạp trong đàm phán và cho biết nhóm công tác về các vấn đề chính trị sẽ nhóm họp hàng tuần tại Minsk.

Hôm qua, quân đội Ukraine cáo buộc phe đối lập tiến hành các cuộc pháo kích tầm xa vào các ngôi làng ở miền Đông và trong 24 giờ qua có 1 binh sỹ thiệt mạng, 12 người bị thương.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko không nói rõ thương vong xảy ra tại đâu nhưng cho rằng, các vụ giao tranh lẻ tẻ tiếp diễn gần khu tổ hợp sân bay ở Donetsk, bất chấp lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ tháng 2.

Bạo lực bất ngờ leo thang trong vài tuần trở lại đây, bất chấp lệnh ngừng bắn đạt được tại Minsk cách đây 4 tháng. Quân đội chính phủ Ukraine và phe đối lập thường xuyên buộc tội lẫn nhau, khiến lệnh ngừng bắn ngày một trở nên mong manh./.

Trần Nga/VOV - Trung tâm Tin (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết