Tiếng Việt | English

13/08/2022 - 12:12

LHQ cáo buộc Houthi cản trở các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Yemen

Báo cáo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ cho hay khoảng 90% trường hợp nhân viên cứu trợ bị hạn chế tiếp cận đã được ghi nhận tại các khu vực do Houthi kiểm soát trong quý 2.

Các tay súng Houthi trên đường phố thủ đô Sanaa, Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các tay súng Houthi trên đường phố thủ đô Sanaa, Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Truyền thông Trung Đông ngày 12/8 dẫn báo cáo mới công bố của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, lực lượng Houthi tại Yemen đã cản trở hầu hết các hoạt động cứu trợ nhận đạo tại những khu vực do lực lượng này kiểm soát trong 3 tháng qua.

Báo cáo của OCHA cho hay khoảng 90% trường hợp nhân viên cứu trợ bị hạn chế tiếp cận đã được ghi nhận tại các khu vực do Houthi kiểm soát trong quý 2.

Houthi đã áp đặt các hạn chế liên quan đến "hoạt động di chuyển bên trong và bên ngoài Yemen," ảnh hưởng đến việc di chuyển của tất cả các nhân viên cứu trợ người Yemen.

Báo cáo nhấn mạnh rằng những hạn chế do Houthi áp đặt đối với hoạt động di chuyển của các nhân viên cứu trợ vẫn là thách thức đối với Liên hợp quốc.

Theo OCHA, các đối tác cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc đã báo cáo 532 sự cố tiếp cận tại 88 huyện thuộc 18 tỉnh trên khắp Yemen, ảnh hưởng đến 5,5 triệu người trong quý 2 năm nay.

Trong những năm qua, nhiều nhóm nhân quyền cáo buộc Houthi đe dọa các nhân viên cứu trợ nhân đạo, bắt cóc dân thường, đánh bom phá hủy nhà cửa và tra tấn tù nhân, khiến hàng nghìn gia đình phải sơ tán để lánh nạn.

Mặc dù thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 2 tháng do Liên hợp quốc làm trung gian, vốn có hiệu lực từ ngày 2/4 và được gia hạn 2 lần đến ngày 2/10, đã mang lại bầu không khí hòa bình đáng kể cho người dân Yemen sau 7 năm xung đột khốc liệt, nhưng tình trạng các con đường bị phong tỏa vẫn là thách thức lớn đối với các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Yemen./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết