Tiếng Việt | English

07/05/2023 - 19:04

LHQ dự báo 19 triệu người mất an ninh lương thực do xung đột ở Sudan

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã đề nghị dành 445 triệu USD hỗ trợ dòng người tị nạn từ Sudan trong vòng 6 tháng tới.


Người dân sơ tán khỏi Sudan tới cửa khẩu biên giới Rafah ở phía nam Dải Gaza, ngày 28/4/2023. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hãng thông tấn Anadolu ngày 7/5 dẫn cảnh báo của Liên hợp quốc ước tính gần 19 triệu người Sudan sẽ phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực do cuộc xung đột giữa quân đội nước này và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của LHQ dự báo: “Số nạn nhân bị mất an ninh lương thực tại Sudan sẽ tăng thêm 2-2,5 triệu người. Như vậy, tổng số người phải đối mặt với tình trạng này trong thời gian 3-6 tháng tới sẽ là 19 triệu nếu cuộc xung đột hiện nay vẫn tiếp diễn.”

WFP cho hay các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là West Dafur, West Kordofan, Blue Nile và Red Sea.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã đề nghị dành 445 triệu USD hỗ trợ dòng người tị nạn từ Sudan trong vòng 6 tháng tới.

Liên quan xung đột tại Sudan, ngày 6/5, Mỹ và Saudi Arabia ra thông cáo chung cho biết các bên trong giao tranh tại Sudan đã bắt đầu đàm phán nhằm đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn sau 3 tuần giao tranh ác liệt làm hàng trăm người thiệt mạng và đẩy quốc gia châu Phi này đến bên bờ sụp đổ.

Trước đó cùng ngày, người đứng đầu Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF), chỉ huy Mohamed Hamdan Dagalo đã xác nhận nhóm này sẽ tham gia đàm phán với Các Lực lượng Vũ trang Sudan.

Trên mạng Twitter, ông Dagalo hoan nghênh sáng kiến thiết lập một lệnh ngừng bắn vững chắc và mở các hành lang nhân đạo.

Ông Dagalo hy vọng đàm phán sẽ “đạt các mục tiêu đề ra” về hành lang an toàn cho người dân./.

(Vietnam+)

Chia sẻ bài viết