Tiếng Việt | English

14/02/2017 - 08:31

LHQ, Lầu Năm Góc chỉ trích mạnh mẽ vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ phóng tên lửa đất đối đất Pukguksong-2 tại căn cứ không quân Banghyon ngày 12/2. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 13/2 đã lên án mạnh mẽ vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên, coi đây là hành động vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Trong tuyên bố được đưa ra tại New York, ông Guterres nhấn mạnh "giới chức lãnh đạo Liên hợp quốc cần tuân thủ đầy đủ các quy định quốc tế và tiến tới phi hạt nhân hóa."

Theo Reuters, ngày 13/2, Lầu Năm Góc cũng đã lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa vừa qua của Triều Tiên, đồng thời khẳng định cam kết "sắt đá" về bảo vệ nước Mỹ và các đồng minh như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trả lời báo giới, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Jeff Davis nêu rõ: "Chúng tôi đủ khả năng phòng vệ trước một vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và sẽ có mọi biện pháp cần thiết để răn đe cũng như đánh bại các mối đe dọa đối với lãnh thổ, người dân của nước chúng ta cũng như các đồng minh".

Trước đó, ngày 12/2, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành một cuộc họp khẩn nhằm thảo luận về vụ thử tên lửa sáng cùng ngày của Triều Tiên.

Người phát ngôn của phái đoàn Mỹ tại Liên hợp quốc nêu rõ: "Mỹ, cùng Nhật Bản và Hàn Quốc, đã đề nghị tiến hành hội đàm khẩn cấp về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên".

Đây là vụ phóng thử tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi chính quyền mới của Mỹ nhậm chức, được xem là một thách thức cho nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ vừa bắt đầu của ông Donald Trump.

Triều Tiên đã xác nhận vụ phóng thử "thành công" tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm trung Pukguksong-2.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tên lửa trên đã được phóng từ căn cứ không quân Banghyon thuộc tỉnh Bắc Pyongan của Triều Tiên, và đã bay được khoảng 500km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản.

Quân đội Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên có thể đã vận dụng loại công nghệ được sử dụng cho tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) để phát triển loại tên lửa đạn đạo tầm trung mới này.

Trong khi đó, Triều Tiên tuyên bố loại tên lửa đất đối đất này sử dụng nhiên liệu rắn, cho phép Bình Nhưỡng bất ngờ phóng tên lửa mà ít có khả năng bị Seoul và Washington phát hiện trước./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết