Tiếng Việt | English

02/12/2015 - 10:02

Long An

Lịch tết vào mùa

Khi những tờ lịch cuối cùng của năm sắp hết cũng là lúc mọi người chuẩn bị mua lịch cho năm mới. Thời điểm này, thị trường lịch tết năm 2016 bắt đầu vào mùa.

Cũng như mọi năm, các dòng lịch năm nay chủ yếu vẫn là những loại truyền thống như lịch block, lịch tờ và lịch để bàn. So với năm trước, năm nay giá cả lịch chênh lệch không nhiều. Chị Lê Thanh Hà, chủ cửa hàng khung tranh, lịch Ngân Hà ở đường Hùng Vương, phường 2, TP.Tân An cho biết: “Giá cả lịch năm 2016 chỉ chênh lệch với năm rồi 1.000 đồng. Giá bìa lịch block, bìa lịch lò xo gắn block mini có giá thấp nhất 26.000 đồng và cao nhất là 60.000 đồng. Các block lịch có giá từ 25.000 đồng đến 600.000 ngàn đồng tùy khổ. Lịch để bàn và lịch tờ có giá vài chục ngàn đồng”. Riêng tại nhà sách Fahasa, các loại lịch block bắt đầu giảm giá 20% từ ngày 15-10-2015.


Thị trường lịch tết năm nay có nhiều mẫu cho khách hàng lựa chọn

Lịch không chỉ để biết thông tin ngày, tháng, năm mà đó còn là một vật phẩm trang trí. Những hình ảnh, câu đối, ca dao, tục ngữ... trên tờ lịch như một nét văn hóa nên khi mua, khách hàng cũng chú ý đến hình thức. Vì vậy, mỗi năm, mẫu mã, chất liệu các loại lịch đều thay đổi để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Năm nay, lịch tờ treo tường nẹp thiếc chủ yếu có chất liệu là giấy couche. Khung lịch để bàn có thêm loại khung gỗ, khung nhựa bắt mắt hơn mọi năm. Chủ đề của lịch để bàn vẫn là những hình ảnh quen thuộc như bonsai, duyên dáng Việt Nam, hương sắc Việt Nam, Sài Gòn mến yêu, hưng thịnh, tranh lụa... Ngoài ảnh nước non, thắng cảnh, năm nay, lịch để bàn còn có thêm dòng lịch chủ đề các di tích quốc gia Việt Nam và chủ đề Hương sắc được vẽ bằng màu nước. Lịch để bàn với chủ đề phong thủy bao gồm những linh vật được nhiều người chọn mua như một điều may mắn trong năm mới.

Ấn tượng dòng lịch để bàn năm 2016 là chủ đề di sản thế giới tại Việt Nam. Bên cạnh thông tin về thời gian, những hình ảnh về nghệ thuật đờn ca tài tử, hát ca trù, quan họ, cồng chiêng Tây Nguyên... được thể hiện trên tờ lịch như một lời giới thiệu những loại hình nghệ thuật độc đáo của đất Việt đến người mua. Chị Lê Thị Hồng Hạnh ở phường 2, TP.Tân An cho biết: “Năm nào vào cuối năm, tôi cũng mua một tờ lịch đặt ở bàn làm việc để tiện xem ngày, tháng. Năm nay, các loại lịch để bàn mẫu mã phong phú nhưng tôi chọn loại chủ đề di sản thế giới tại Việt Nam vì vừa đẹp vừa mang ý nghĩa văn hóa hơn các chủ đề khác”.

Riêng các loại lịch block, ngoài chủ đề Phúc Lộc Thọ, mai, đào,... cũng có nhiều loại mới. Bìa lịch block là chất liệu ván ép in offset metaline nên các họa tiết đều nổi cộm và sinh động. Nhưng điểm nổi bật năm nay được nhiều khách hàng ưa chuộng và chọn đặt hàng là các loại lịch lò xo gắn block lịch mini. Theo chị Thanh Hà, đến thời điểm này, cửa hàng của chị đã nhận nhiều đơn đặt hàng loại lịch lò xo gắn block lịch mini của các cơ quan, đơn vị để làm quà tặng cho nhân viên vào dịp năm mới. Qua các đơn đặt hàng và số khách hàng mua lẻ cho thấy, năm nay, nhu cầu của khách hướng đến các loại block khổ lớn như 15cmx21cm, 20cmx30cm, 25cmx35cm.

Ngoài bìa cứng làm bằng giấy couche, ván ép 3mm và in offset, nhãn metaline tạo những đường nét nổi, màu sắc sặc sỡ, tươi tắn thì dòng lịch block truyền thống còn có nhiều điểm mới thu hút khách hàng. Đó là loại lịch hình nổi 3D mang chủ đề Lộc phát đón xuân, Song ngư tài lộc, Phát tài phát lộc, Phúc xuân. Những loại lịch với các loại chữ Phước, Phúc nổi vàng bằng nhung 3D hay bằng ngọc 3D là loại đẹp, lạ mắt nhất dành cho khách hàng.

Nhìn chung, thị trường lịch tết năm 2016 có mẫu mã phong phú, đa dạng với nhiều chủ đề, chất liệu giấy tốt và giá cả hợp lý./.

Thùy Hương

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích