Tiếng Việt | English

06/04/2022 - 14:20

Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên tham chiến tại Ukraine chấm dứt xung đột

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 5/4 đã tổ chức một cuộc họp về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Phát biểu tại phiên họp, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các bên chấm dứt xung đột và tiến hành "các cuộc đàm phán nghiêm túc vì hòa bình, dựa trên nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc”.


Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Getty

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho biết, Nga đang thực hiện các hoạt động nhân đạo mỗi ngày, đồng thời cáo buộc phía Ukraine cố tình cản trở hoạt động này. Ông Vassily Nebenzia cho rằng, “những đối tượng cực đoan” ở Ukraine đã sử dụng dân thường làm lá chắn, trong khi cáo buộc Nga sát hại người dân. Trước đó hôm 4/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cáo buộc Nga “cố ý sát hại dân thường ở Bucha”, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tiến hành các cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch về vụ việc.

Tại phiên họp, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân nhấn mạnh, việc giảm leo thang căng thẳng và sớm chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine là kỳ vọng của cộng đồng quốc tế và là mong muốn mạnh mẽ của Trung Quốc. Ông Trương Quân nói, đàm phán và đối thoại là con đường duy nhất dẫn đến hòa bình, đồng thời lưu ý cộng đồng quốc tế cần tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho các cuộc đàm phán giữa hai bên. Quan chức này khẳng định, Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình đồng thời đóng vai trò xây dựng và có trách nhiệm trong việc tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Bắc Kinh kêu gọi các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, khẳng định các cuộc tấn công vào dân thường là điều không thể chấp nhận được và không nên xảy ra.

Đại sứ Trương Quân nhấn mạnh vụ việc ở thành phố Bucha của Ukraine cần được điều tra, xác minh và bất cứ lời buộc tội nào cũng cần dựa trên sự thật. Cho đến khi bức tranh toàn cảnh rõ ràng, các bên nên kiềm chế và tránh những cáo buộc vô căn cứ./.

Hồng Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết