Tiếng Việt | English

02/09/2018 - 22:50

Liên hợp quốc lên án tình trạng bạo lực leo thang tại Libya

Hiện trường vụ tấn công tại trạm kiểm soát ở thành phố Zliten, Libya ngày 23/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hiện trường vụ tấn công tại trạm kiểm soát ở thành phố Zliten, Libya ngày 23/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực ở Libya theo một thỏa thuận ngừng bắn do Liên hợp quốc làm trung gian.

Ngày 01/9, văn phòng Tổng thư ký Guterres ra tuyên bố nhấn mạnh: "Tổng thư ký lên án tình trạng bạo lực tiếp tục leo thang trong nội đô và xung quanh thủ đô Tripoli, đặc biệt là việc các nhóm vũ trang tiến hành các vụ nã pháo bừa bãi gây thương vong cho dân thường, trong đó có trẻ em."

"Tổng thư ký cũng kêu gọi tất cả các bên ngừng ngay lập tức các hành động thù địch và tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn do Liên hợp quốc cùng Ủy ban Hòa giải bảo trợ," tuyên bố nêu rõ.

Trước đó, trong một tuyên bố chung cùng ngày, Mỹ, Pháp, Italy và Anh cũng đã lên án những hành động leo thang bạo lực trong nội đô và xung quanh thủ đô Tripoli của Libya, đồng thời cảnh báo "những ai gây rối an ninh sẽ phải chịu trách nhiệm."

Thủ đô của Libya đang trở thành tâm điểm của một cuộc chiến giành ảnh hưởng giữa các nhóm vũ trang kể từ sau cuộc chính biến lật đổ nhà lãnh đạo Moamar Gadhafi năm 2011.

Bất chấp thỏa thuận đạt được năm 2015, Libya vẫn chìm trong bạo lực, hỗn loạn và chia rẽ chính trị.

Hiện ở quốc gia này tồn tại hai chính quyền với các lực lượng vũ trang riêng, gồm Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) được Liên hợp quốc bảo trợ hoạt động tại thủ đô Tripoli do Thủ tướng Fayez Serraj lãnh đạo và một chính quyền tại miền Đông được Tướng Khalifa Haftar hậu thuẫn.

GNA vẫn chưa thể thành lập lực lượng quân đội riêng mà vẫn phải dựa vào các nhóm dân quân để bảo vệ thủ đô.

Theo số liệu của Bộ Y tế Libya, ít nhất 39 người đã thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương chỉ trong 5 ngày xung đột vừa qua giữa các nhóm vũ trang nói trên ở ngoại ô phía Nam Tripoli./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết