Tiếng Việt | English

20/02/2017 - 10:02

Liên hợp quốc thận trọng về vòng hòa đàm Syria tại Geneva

Đặc phái viên LHQ Staffan de Mistura. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 19/2, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura, cho biết vòng hòa đàm Syria dự kiến diễn ra vào ngày 23/2 tới tại Geneva (Thụy Sĩ) sẽ tập trung thảo luận về khả năng duy trì đàm phán chính trị giữa các bên và dựa trên cơ sở nghị quyết số 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, ông de Mistura đã hoan nghênh những bước tiến đạt được tại vòng hòa đàm Syria do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ diễn ra ở Kazakhstan, đặc biệt trong vấn đề duy trì và củng cố lệnh ngừng bắn tại Syria.

Tuy nhiên, ông de Mistura nhấn mạnh một lệnh ngừng bắn không thể duy trì trong thời gian dài nếu thiếu những giải pháp chính trị đi kèm. Do vậy, một giải pháp chính trị toàn diện, đáng tin cậy sẽ là ưu tiên chính trong vòng hòa đàm sắp tới ở Geneva.

Cùng ngày, phe đối lập Syria tuyên bố sẵn sàng thảo luận về một giải pháp mở đường cho quá trình chuyển tiếp chính trị song kiên quyết giữ nguyên lập trường rằng việc Tổng thống Bashar al-Assad từ bỏ quyền lực là hoàn toàn cần thiết nhằm giải quyết triệt để cuộc khủng hoảng ở Syria.

Đàm phán diễn ra trong bối cảnh chiến sự vẫn tiếp diễn ác liệt ở Syria. (Ảnh: AFP.Getty Image)

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cùng ngày cũng khẳng định dù cuộc hòa đàm tại Astana đã đạt được một số bước tiến nhất định, song một giải pháp chính trị cần phải được đưa ra thảo luận trong cuộc hòa đàm tại Geneva.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chiến sự tại Syria vẫn diễn ra vô cùng ác liệt.

Máy bay chiến đấu của Nga và Syria hôm qua đã không kích tại thành phố Hama và Deraa. Đây được đánh giá là động thái nhằm đẩy mạnh chiến dịch tấn công của quân chính phủ ở khu vực phía Tây Syria./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết