Tiếng Việt | English

17/04/2019 - 20:06

Liên tiếp bắt quả tang dùng xung điện bắt cá trong Khu bảo tồn Láng Sen

Thời gian gần đây, nhiều trường hợp xâm nhập trái phép vào khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đánh bắt cá bằng xung điện liên tiếp bị phát hiện.

Phương tiện xung điện bị tịch thu

Thời tiết nắng nóng dẫn đến mực nước ở kênh, rạch trong Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen cạn đi. Vì dễ bắt cá nên những ngày gần đây, nhiều người vào khu bảo tồn thực hiện hành vi bị cấm, đánh bắt cá bằng xung điện.

Khoảng 1 tuần nay, nhân viên ở đây tịch thu được tang vật gồm 10 xung điện, 10 bình ắc quy và bắt quả tang, lập biên bản vi phạm đối với một số người. Những vụ việc này được Ban Quản lý khu bảo tồn chuyển về Công an huyện Tân Hưng xử lý.

 “Những người xâm nhập vào khu bảo tồn dùng xung điện đánh bắt cá diễn ra ban ngày lẫn ban đêm. Việc phát hiện, ngăn chặn hành vi này cũng rất khó khăn vì diện tích khu bảo tồn rất lớn, trong khi nhân lực làm việc ở đây ít. Thông thường, khi bị nhân viên phát hiện, những người đánh bắt cá bằng xung điện bỏ chạy”, Giám đốc Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen – Trương Thanh Sơn cho biết.

Thời gian qua, có trường hợp sử dụng xung điện bắt được hàng chục kg cá trong khu bảo tồn thì bị nhân viên phát hiện, tịch thu. Tuy nhiên, với hành vi đánh bắt trái phép này thì mức xử phạt hành chính cũng chỉ ở mức từ 1 - 3 triệu đồng.  

Những ngày gần đây, liên tiếp có người xâm nhập vào Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen đánh bắt cá bằng xung điện

Theo ông Trương Thanh Sơn, ngành chức năng sẽ tăng cường phối hợp các xã lân cận như Vĩnh Lợi, Vĩnh Châu A,… tuyên truyền để nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ khu bảo tồn, không được thực hiện các hành vi cấm như đốt lửa, đánh bắt ở đây làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái, động, thực vật.

Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen được UBND tỉnh giao quản lý 4.802ha, chia thành 3 phân khu: Bảo tồn sinh thái, rừng kinh tế và đa dạng sinh học. Tính đa dạng sinh học của Láng Sen được ghi nhận với sự có mặt của 156 loài thực vật, 192 loài động vật, 164 loài chim, 87 loài thủy sản; trong đó có những loài nằm trong Sách đỏ Việt Nam. Ngày 22/5/2015, khu bảo tồn được công nhận là Khu Ramsar thứ 2.227 của thế giới và thứ 7 của Việt Nam./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết