Tiếng Việt | English

05/07/2017 - 04:34

Lo ngại khủng bố, Đức thắt chặt an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G20

Thị trưởng thành phố Hamburg của Đức Olaf Scholz cho biết, 20.000 cảnh sát sẽ được huy động để đảm bảo an ninh cho G20.

Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra trong 2 ngày 07-08/7 tại Hamburg, Đức. Trong bối cảnh các nước châu Âu đang phải đối mặt với hàng loạt những vụ tấn công khủng bố gần đây, Đức đã huy động các biện pháp đảm bảo an ninh cho hội nghị. Chống chủ nghĩa khủng bố cực đoan cũng là một trong những nội dung mà lãnh đạo nước chủ nhà hy vọng có thể đạt được nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh lần này.

20.000 cảnh sát sẽ được huy động để đảm bảo an ninh cho G20. Ảnh: Reuters
Thị trưởng thành phố Hamburg của Đức Olaf Scholz cho biết, 20.000 cảnh sát sẽ được huy động để đảm bảo an ninh cho G20. Ông Scholz nhấn mạnh, chính quyền thành phố sẽ không để xảy ra các hành động bạo lực và các cuộc biểu tình "mang tính chất thù địch" trong thời gian diễn ra hội nghị.

Tuyên bố của người đứng đầu thành phố đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 được đưa ra trong bối cảnh một số nhóm phản đối toàn cầu hóa đã nộp đơn xin kéo dài các cuộc biểu tình tại Hamburg, dự kiến có thể thu hút khoảng 150.000 người tham gia.

Giới chức an ninh Đức đã lên kế hoạch ứng phó với các cuộc biểu tình, bạo loạn có thể xảy ra trong thời gian diễn ra hội nghị, với việc thành lập những trung tâm tạm thời để có thể bắt giữ những người vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ Đức cho biết, nước này bắt đầu áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới từ ngày 12/6 vừa qua. Các biện pháp kiểm soát được thực thi "linh hoạt" dọc các biên giới trên bộ, trên không và trên biển của Đức nhằm ngăn chặn những đối tượng có kế hoạch bạo lực xâm nhập lãnh thổ. Việc áp dụng các biện pháp sẽ kéo dài đến ngày 11/7 tới với sự hỗ trợ của các nước láng giềng cũng như Ủy ban châu Âu.

Người phát ngôn cảnh sát khu vực Rosenheim ông Rainer Scharff cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành các kiểm soát biên giới tại khu vực biên giới Đức cũng như đảm bảo an ninh cần thiết cho Hội nghị thượng đỉnh G20. Chúng tôi đang nỗ lực để ngăn chặn bất cứ mối đe dọa cực đoan bạo lực nào có thể ảnh hưởng đến hội nghị”.

Các lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó có nhà lãnh đạo Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Mỹ tham dự hội nghị lần này. Trong bối cảnh châu Âu đối mặt với hàng loạt các vụ tấn công khủng bố gần đây, vấn đề đối phó với các mối đe dọa khủng bố quốc tế được quan tâm đặc biệt tại hội nghị thượng đỉnh Hamburg.

Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ hy vọng, vấn đề chống khủng bố sẽ là một trong những nội dung đạt được đồng thuận bên cạnh một loạt các bất đồng khác.

Thủ tướng Merkel nói: “Chúng tôi sẽ thảo luận một loạt các vấn đề trong đó có cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Đây là một lĩnh vực mà chúng tôi có sự tương đồng lớn. Ngoài ra, chúng tôi cùng có những vấn đề còn bất đồng như thương mại, khí hậu. Tôi không nghĩ chúng ta sẽ có thể thống nhất về tất cả các nội dung, nhưng đây là cơ hội tốt để thảo luận về nhiều vấn đề quốc tế”.

Bên cạnh vấn đề chống khủng bố, Hội nghị G20 lần này cũng là cơ hội để nhóm 20 nền kinh tế - hiện chiếm 2/3 dân số, 90% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 80% thương mại toàn cầu - cùng các đối tác quan trọng tìm kiếm giải pháp vượt qua khó khăn và bất đồng, nhằm đạt được mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng bền vững để góp phần định hình một thế giới kết nối./.

Phạm Hà/VOV.VN
Tổng hợp 

Chia sẻ bài viết