Tiếng Việt | English

02/03/2017 - 09:31

Lộc Giang: Hiểu dân, cùng đồng hành với dân

Chỉ tính riêng trong năm 2016, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An vận động các nguồn lực xã hội gần 3 tỉ đồng phục vụ mục tiêu xây dựng nông thôn mới của xã. Để dân ủng hộ, dân tin tưởng thì cán bộ phải gần dân và hiểu dân.

Tuyến đường ấp Lộc Hòa, 1 trong những tuyến đường do cán bộ xã Lộc Giang trực tiếp thi côngSuốt cả cuộc đời lam lũ, vất vả, bà Nguyễn Thị Khắc, ở ấp Lộc Hòa không xây nổi cho mình một căn nhà “tử tế”. Không có đất sản xuất nên gia đình bà luôn thuộc diện hộ khó khăn. Con cháu lớn lên, lập gia đình cũng chưa khấm khá nên tuổi già của bà ở mãi trong căn nhà tạm bợ.

Năm 2016, UBND xã Lộc Giang vận động hỗ trợ bà Khắc căn nhà tình thương trị giá 40 triệu đồng. Nhờ vậy, những năm tháng tuổi già của bà vui hơn, được ở trong căn nhà tường còn thơm mùi vôi mới, điều đó không chỉ giúp ấm lòng bà mà còn là sự hỗ trợ thiết thực cho gia đình người cháu đang sống chung bà. Chị Nguyễn Thị Lẫy - cháu bà Khắc cho biết: “Có được căn nhà mới, bà tôi vui lắm! Giờ bà mất rồi, vợ chồng tôi có chỗ thờ cúng bà đàng hoàng. Vợ chồng tôi cũng yên tâm làm ăn để cố gắng thoát khỏi khó khăn”.

Được biết, gia đình bà Khắc là 1 trong 36 trường hợp được tặng nhà trong năm 2016 tại xã Lộc Giang. Qua đó, toàn bộ số nhà tạm, nhà dột nát tại xã được “xóa sạch” từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Lộc Giang còn nhiều khó khăn, kinh tế của người dân chưa phát triển nên Đảng ủy, UBND xã tập trung vận động từ nhiều nguồn, góp phần giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế”.

Nhà Văn hóa ấp Lộc Hòa, một trong những nhà văn hóa được xây dựng hoàn toàn bắng kinh phí xã hội hóa mà không vận động dânKhông chỉ vận động xây nhà tình thương, Lộc Giang còn xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa ấp. Năm 2016, có 3 nhà văn hóa ấp được xây mới: Lộc An, Lộc Hòa, Lộc Thuận, nâng tỷ lệ ấp có nhà văn hóa lên 100%. Với mức kinh phí trên 300 triệu đồng, Đảng ủy, UBND, các đoàn thể xã tập trung vận động các doanh nghiệp, những người con quê hương Lộc Giang và từ nhiều nguồn khác cùng sự đóng góp của người dân. Ông Huỳnh Văn Hùng, ở ấp Lộc Hòa cho biết: “Nhà văn hóa ấp mới được xây dựng giúp ấp có chỗ hội họp, sinh hoạt. Trước đây, muốn hội họp phải mượn tạm nhà dân, nên khi có chủ trương, người dân trong ấp đồng tình lắm! Kinh phí xây dựng do xã vận động nhiều nguồn. Dân trong ấp còn khó khăn nên chỉ đóng góp phần nhỏ”.

Để làm được điều đó, đòi hỏi cán bộ xã Lộc Giang phải nỗ lực. Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: “Phải sâu sát thì cán bộ mới thấy được khó khăn của người dân. Tất cả hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trong xã, có hộ nào mà chúng tôi chưa đến nhà và không nắm rõ hoàn cảnh đâu! Hiểu rõ hoàn cảnh cụ thể để có cơ sở mà tìm cách hỗ trợ.

Thấy cuộc sống người dân còn khó khăn nên chúng tôi cũng hạn chế vận động dân, chủ yếu là từ nguồn lực bên ngoài. Tất cả cán bộ xã, ấp cũng phải hỗ trợ công sức ngoài việc vận động nguồn vốn xây dựng nhiều công trình”. Và cách hỗ trợ thiết thực nhất của cán bộ là dành những ngày thứ bảy, chủ nhật trong tuần trực tiếp thi công các công trình đường giao thông nông thôn.

Đường giao thông nông thôn đang được thi công tại Lộc Giang mang lại niềm vui cho người dânĐể có những tuyến đường giao thông nông thôn được bêtông hóa, cán bộ xã phải vận động từng bao ximăng, từng khối cát rồi cùng người dân trực tiếp thi công trải bêtông các tuyến đường. Niềm vui được dân thương, dân lo cho từng ly nước mát là động lực để những cán bộ xã Lộc Giang tiếp tục hoàn thành tốt công việc của mình.

Năm 2016, Lộc Giang phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, đang chờ phúc tra công nhận. Đó là sự nỗ lực hết mình của chính quyền và nhân dân Lộc Giang./.

Trịnh Khúc

Chia sẻ bài viết