Tiếng Việt | English

12/01/2016 - 16:12

Long An

Lộc Giang về đích nông thôn mới

Theo lộ trình đề ra, năm 2016, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An sẽ về đích nông thôn mới (NTM). Theo Bí thư Đảng ủy xã Lộc Giang – Nguyễn Văn Thắng, đến nay, xã đạt 17/19 NTM. Những thành công bước đầu của Lộc Giang phải kể đến sự chung sức, chung lòng của người dân.


Những năm qua, từ các nguồn vốn vay, nhiều hộ đã chăn nuôi và thoát nghèo

Điểm nhấn trong phong trào xây dựng NTM ở Lộc Giang là hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Trong năm 2015, địa phương đã kiến nghị tỉnh, huyện hỗ trợ đầu tư trải nhựa Đường tỉnh 821 có chiều dài 2,3km, trải đá 6 tuyến đường trục ấp, liên ấp dài 6km và trải sỏi đỏ 7 tuyến đường thôn xóm dài 5km với tổng kinh phí 5,6 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp 2,8 tỉ đồng. Ngoài ra, có 16 tuyến đường trục ấp, liên ấp với tổng chiều dài 26km và 17 tuyến đường ngõ xóm tổng chiều dài 19km được cứng hóa. Có 3 tuyến đường trục chính nội đồng được trải đá với tồng chiều dài 6km.

Từ nguồn vốn ngân sách, Lộc Giang đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể thao – Học tập cộng đồng; người dân còn đóng góp xây dựng các nhà văn hóa ấp như nhà văn hóa ấp Lộc An có diện tích hơn 1.000m2 được xây dựng từ kinh phí vận động người dân hơn 100 triệu đồng.

Hiện tỷ lệ hộ nghèo còn 83 hộ, chiếm tỷ lệ 2,38%; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 30 triệu đồng/người/năm. Có được kết quả này là nhờ xã làm tốt cầu nối để giúp người nghèo tiếp cận vốn vay từ ngân hàng. Vợ chồng anh Nguyễn Văn Hóa ở ấp Lộc Hòa, xã Lộc Giang đã thoát nghèo từ nguồn vốn 10 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội giải ngân trong năm 2010. Số tiền này, anh mua đôi trâu về nuôi. Từ ngày nuôi trâu đến giờ, gia đình anh đã 4 lần bán trâu, tính ra cũng lời gần cả trăm triệu đồng. Ngồi trong căn nhà tường của gia đình, anh Hóa kể: “Ngôi nhà nhỏ này gia đình tôi cũng xây dựng từ số tiền nuôi trâu, chứ ngày trước, vợ chồng tôi ở nhà lá xập xệ”.

Theo thống kê của xã Lộc Giang, 2 tiêu chí còn lại hiện nay xã chưa đạt là môi trường và y tế. Về môi trường bức xúc nhất là tình trạng ô nhiễm do các lò gạch gây ra. Các xe chở đất gây bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Còn tiêu chí y tế chưa đạt là do còn thiếu trang thiết bị. Ngoài ra, tiêu chí giao thông nông thôn dù đạt nhưng các xe chở đất hiện nay chạy thường xuyên làm hư hỏng mặt đường. Bên cạnh đó, vẫn còn xảy ra tình trạng đánh bài, trộm cắp vặt và game bắn cá mang hình thức cờ bạc, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, khắc phục.

Bí thư Huyện ủy huyện Đức Hòa - Nguyễn Văn Út cho biết: "Trong năm 2016, huyện đầu tư hơn 10 tỉ đồng để Lộc Giang thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Riêng việc các xe chở đất cho các lò gạch gây bụi, ồn thì hướng tới, cần có đường công vụ riêng cho những loại xe này. Ngoài ra, huyện tiếp tục kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra khắc phục tình trạng nung nấu gây ô nhiễm khói bụi của các lò gạch."

Vũ Quang - Thùy Hương

Chia sẻ bài viết