Tiếng Việt | English

04/11/2016 - 10:47

Lợi nhuận gần 600 triệu đồng/năm từ trồng chanh

Với sự nhạy bén, cần cù, dám nghĩ, dám làm, nông dân Phan Văn Sần, sinh năm 1966, ngụ ấp 5, xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức quyết định chuyển đổi diện tích đất trồng mía kém hiệu quả trước đây để trồng chanh không hạt, một loại cây trồng được thử nghiệm đầu tiên trên đất mía vào năm 2007.

Từ 1,5ha thử nghiệm trồng chanh không hạt ban đầu, ông có thu nhập ổn định hơn và bắt đầu chuyển đổi hết số diện tích đất còn lại để tiếp tục trồng chanh với tổng số 5ha. Kinh tế dần ổn định, sau 3 năm, ông mạnh dạn mở rộng thêm diện tích sản xuất với quy mô lớn hơn và thuê thêm đất để phát triển chanh không hạt. Tính đến nay, ngoài 5ha đất trồng chanh của gia đình, ông còn thuê thêm 8ha đất đầu tư trồng chanh không hạt.

Bắt nhịp được với xu hướng phát triển kinh tế thị trường, ông Sần tích cực tham gia vào tổ hợp tác của ấp với tổng số 10 thành viên. Tham gia làm ăn hợp tác, ông được học hỏi nhiều kinh nghiệm hơn và có được đầu ra tiêu thụ tương đối ổn định. Đến năm 2013, toàn bộ diện tích trồng chanh không hạt của ông được Cty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ chấp nhận bao tiêu sản phẩm với giá cả hợp lý, cao hơn so với giá thị trường, để xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Hiện tại, 13ha đất trồng chanh không hạt của ông đều được trồng và sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn GlobalGAP, được bao tiêu toàn bộ sản phẩm và cung ứng cho thị trường xuất khẩu.

Hàng năm, thu nhập từ cây chanh sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được từ hoạt động sản xuất bình quân đạt gần 600 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, ông còn tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho gần 30 lao động trên địa bàn xã với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng, giúp đỡ 19 hộ nghèo, hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, ông còn đóng góp ủng hộ xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân, xây dựng đường giao thông nông thôn, tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Với những bước vươn lên vượt bậc, nhiều năm liền, ông Phan Văn Sần được tặng bằng khen, giấy khen đạt thành tích Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở cả 3 cấp: Xã, huyện, tỉnh; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đạt thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015; đạt danh hiệu Gia đình nông dân văn hóa hàng năm. Hiện tại, ông còn vinh dự được Hội Nông dân tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xét tặng bằng khen, biểu dương, công nhận đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trong năm 2016./. 

Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết