Tiếng Việt | English

01/06/2020 - 11:30

Long An: Bảo vệ an toàn cho học sinh mùa mưa giông

Không chỉ xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp mà các trường còn chú trọng bảo vệ an toàn cho học sinh (HS). Đặc biệt, mùa mưa giông hiện nay, các trường tiến hành chăm sóc, cắt tỉa, rong mé cây xanh; đốn bỏ những cây già cỗi, không an toàn để trường học thật sự là môi trường thân thiện, hạnh phúc của HS.

Sân trường với những hàng cau già cỗi trước khi bị đốn bỏ

Sân trường với những hàng cau già cỗi trước khi bị đốn bỏ

Trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh trong trường học là việc làm thường xuyên của các trường nhằm bảo đảm mảng xanh, tạo bóng mát cho HS và giúp các em gần gũi với thiên nhiên. Những trường có nhiều cây xanh góp phần tạo cảnh quan đẹp, không gian mát mẻ, không khí trong lành. Tuy nhiên, nhiều cây xanh, nhất là cây già cỗi cũng trở thành nguy cơ mất an toàn cho HS, giáo viên khi có mưa giông lớn.

Tại Trường THCS Lý Tự Trọng (TP.Tân An), trước khi đón HS trở lại lớp sau thời gian tạm nghỉ do dịch Covid-19, trường tiến hành cắt tỉa toàn bộ cây xanh, tạo không gian thoáng mát, an toàn cho HS. Mỗi ngày, trường duy trì chăm sóc, tưới nước và bón phân định kỳ cho cây xanh, hoa kiểng.

Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng - Lê Phát Hiển cho biết: “Trường có 16 cây cau hơn 10 năm tuổi, chiều cao vượt các dãy lầu, gốc cũng dần già cỗi. Để bảo đảm an toàn cho HS, từ đầu năm, trường lấy ý kiến phụ huynh HS, giáo viên, giáo viên về hưu - những người trực tiếp trồng các cây cau này về việc đốn bỏ, trồng cây xanh mới. Được sự ủng hộ của họ, trường tiến hành đốn bỏ những hàng cau này, tránh việc bật gốc, đổ ngoài ý muốn, gây ảnh hưởng đến an toàn của HS, giáo viên”.

Được biết, sân trường nhiều lần được nâng cấp nên phía dưới có lớp bêtông dày khoảng 1m, cây xanh được trồng chủ yếu sống nhờ vào lớp đất mặt trong bồn, khả năng ăn rễ sâu không tốt. Do đó, Trường THCS Lý Tự Trọng dự định quy hoạch lại mảng xanh của trường, chọn những cây trồng phù hợp với điều kiện đặc thù trong hè năm học 2019-2020.

Bên cạnh đó, thời gian qua, trường còn rà soát tất cả hệ thống đường dây điện, quạt, đèn để kịp thời sửa chữa, thay mới, bảo đảm an toàn cho HS. Trường tiến hành làm hàng rào sắt bảo vệ phần kính ở lan can trên lầu, đề phòng việc mưa giông làm vỡ kính gây nguy hiểm cho HS.

Những cây cau già cỗi được đốn bỏ nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh

Những cây cau già cỗi được đốn bỏ nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh

Trường Tiểu học Châu Văn Liêm (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) cũng đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc, cắt tỉa cây xanh. Theo đó, trước và trong mùa mưa giông, trường tiến hành tổng rà soát tất cả cây xanh và rong mé những nhánh cây dễ bị tét khi gặp gió mạnh, nhất là những nhánh cây gần khu vực phòng học, sân chơi của HS. Những cây lâu năm được kiểm tra cẩn thận về khả năng bật gốc, độ an toàn.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Văn Liêm - Trương Văn Phước chia sẻ: “Chăm sóc, cắt tỉa cây xanh là việc làm quan trọng và thường xuyên của trường nhằm bảo đảm cây phát triển tốt; không bị sâu, mối hay mục thân cây, gốc cây gây thiếu an toàn cho HS. Ngoài ra, trường còn phân công nhân viên bảo vệ tưới cây hàng ngày và quan sát những nhánh cây có nguy cơ gãy, tét để xử lý kịp thời”. Song song đó, trường còn giáo dục kỹ năng sống cho HS, đặc biệt là cách phòng, tránh những ảnh hưởng xấu của thời tiết, giúp các em biết quan sát và xử lý các tình huống gặp phải trong cuộc sống. Theo đó, khi trời mưa có kèm giông, sấm sét thì phải tìm chỗ trú an toàn, tránh xa cây to, cao, vật dụng kim loại,…

Vào mùa mưa giông, nguy cơ ngã, bật gốc cây rất cao. Do đó, các trường đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho HS; đồng thời, trang bị kiến thức cần thiết giúp các em xử lý các tình huống bất ngờ trong cuộc sống./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết