Tiếng Việt | English

05/04/2022 - 18:39

Long An: Chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Các ngành ở tỉnh Long An như Sở Tư pháp, Cục thuế và Công an tỉnh đã họp bàn để có các giải pháp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Kê khai giá mua, bán đất thấp hơn giá thực tế đang xảy ra

Thời gian qua, hoạt động kinh doanh chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh có xu hướng ngày càng tăng, nhất là các huyện tiếp giáp TP.HCM. Số lượng giao dịch mua, bán, chuyển nhượng bất động sản tăng, kéo theo sự gia tăng thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, ngành Thuế đã phát hiện nhiều người chuyển nhượng bất động sản khai giá thấp hơn nhiều so với giá thực tế để “né” nộp thuế.

Để chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp kê khai đúng giá chuyển nhượng bất động sản, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm nguồn thu ngân sách Nhà nước, UBND tỉnh Long An chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Cục Thuế,… cung cấp thông tin hợp đồng chuyển nhượng bất động sản, cho thuê nhà, mặt bằng,...để làm cơ sở kiểm tra, chống thất thu ngân sách Nhà nước trên lĩnh vực này.

Ngoài ra, nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật lĩnh vực công chứng, chứng thực, đấu giá tài sản, Sở Tư pháp và Công an tỉnh thống nhất ký kết Quy chế phối hợp phòng, chống vi phạm pháp luật lĩnh vực công chứng, chứng thực, đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh.

Theo Cục thuế Long An, việc kê khai thuế mà mức giá khai thấp hơn so với giá thực tế, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra để tránh thất thu ngân sách Nhà nước. Có những trường hợp, dù khai thuế đã cao hơn mức giá UBND tỉnh công bố, nhưng vẫn phải khai lại cho đúng với giá thực tế tại vị trí từng lô đất để đóng thuế đúng quy định.

Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành Thuế tỉnh đã trả lại và yêu cầu kê khai điều chỉnh nâng lên theo đúng với giá thực tế giao dịch mua, bán bất động sản gần 500 hồ sơ. Trong đó, địa bàn huyện Bến Lức có số hồ sơ trả lại yêu cầu điều chỉnh chiếm tỉ lệ cao so với địa phương khác.

Nhìn chung, các hồ sơ đã được người nộp thuế tự điều chỉnh giá giao dịch phù hợp. Từ đó, số tăng thu thuế nộp ngân sách được gần 2,2 tỉ đồng so với mức khai ban đầu.

Trước tình trạng này, Cục Thuế Long An chỉ đạo các bộ phận xử lý tại các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh kiểm tra về lịch sử chuyển nhượng tại thửa đất trong hồ sơ, đối chiếu, so sánh với các hồ sơ khác tại các thửa liền kề hoặc thửa có điều kiện gần giống nhau,…để xác định tương đối giá đất giao dịch thực tế, nhất là những khu vực đất tại vị trí đắc địa. Từ đó, các chi cục thuế sẽ yêu cầu người nộp thuế khai nhận trung thực để được thông qua./.

Đức

Chia sẻ bài viết