Tiếng Việt | English

11/08/2020 - 10:04

Long An: Chủ động phòng, chống bệnh Chikungunya

UBND tỉnh Long An chỉ đạo về việc phòng, chống dịch bệnh Chikungunya.

Chikungunya là bệnh do virus được lây truyền sang người qua trung gian là muỗi Aedes (Ảnh minh họa)

Báo cáo 1330/BC-CAT-PV01 của Công an tỉnh Long An nêu rõ, theo thông báo của Bộ Công an, từ ngày 19 - 22/7, tại tỉnh Banteay Meanchey, Campuchia ghi nhận khoảng 100 người mắc bệnh do virus Chikungunya gây ra, lây truyền từ muỗi Aedes. Đến ngày 01/8, đã có 1.020 người bị nhiễm tại 12 tỉnh, thành Campuchia gồm: Banteay Meanchey, Siem Reap, Preah Vihear, Kampong Chain, Tbong Khmum, Ta Keo, Kampot, Preah Sihanouk, Oddar Meanchey, Pursat, Pailin và Stung Treng.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), Chikungunya là bệnh do virus được lây truyền sang người qua trung gian là muỗi Aedes nhiễm bệnh. Triệu chứng phổ biến của bệnh là sốt, đau khớp nghiêm trọng, đau cơ, nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi và phát ban; các dấu hiệu lâm sàng của bệnh này giống như bệnh sốt xuất huyết và Zika.

Dịch bệnh Chikungunya lây truyền từ người qua người thông qua muỗi Aedes và lây lan nhanh sang 12 tỉnh, thành phố tại Campuchia (có 3 tỉnh giáp biên giới với Việt Nam: Tbong Khmum, Ta Keo, Kampot). Vì vậy, nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ và tuyên truyền rộng rãi về công tác phòng chống dịch bệnh này sẽ có khả năng lây Ịan sang các tỉnh, thành phố của Việt Nam giáp biên giới Campuchia.

Trước tình hình trên, nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh Chikungunya trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh báo cáo và đề xuất Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về sự nguy hiểm, lây lan nhanh chóng của dịch Chikungunya và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Chikungunya cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, nhất là các khu vực giáp biên giới Campuchia (các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Chikungunya tương tự như bệnh sốt xuất huyết).

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã Kiến Tường, TP.Tân An khẩn trương tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Chikungunya trên địa bàn tỉnh. Theo chỉ đạo trên, Sở Y tế và thủ trưởng các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện./.

P.N

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích