Tiếng Việt | English

24/06/2022 - 15:30

Long An có 3 ca tử vong do sốt xuất huyết

Tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh hiện diễn biến rất phức tạp. Tính đến ngày 21/6, toàn tỉnh có 2.815 ca, trong đó có 3 ca tử vong. Đây là số lượng ca tử vong cao nhất trong 5 năm gần đây.

Ngày 24/6, UBND tỉnh Long An tổ chức hội nghị trực tuyến về đánh giá công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, triển khai vắc-xin phòng Covid-19 và công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa chủ trì hội nghị

Tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh hiện diễn biến rất phức tạp. Tính đến ngày 21/6, toàn tỉnh có 2.815 ca, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Hiện các địa phương có số ca mắc cao như Đức Hòa (1.159 ca), Cần Đước (301 ca), Tân An (170 ca), Thủ Thừa  (169 ca),… Trong đó, số ca sốt xuất huyết nặng gồm 55 ca, tăng 25 ca so với cùng kỳ. Long An có 3 ca sốt xuất huyết tử vong, nguyên nhân do nhập viện trễ và có diễn tiến nặng. Đây là số lượng ca tử vong cao nhất trong 5 năm gần đây.

Nguyên nhân công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết còn khó khăn, hạn chế là do một số huyện xử lý ổ dịch chưa đúng quy trình của Bộ Y tế, còn ỷ lại vào việc phun hóa chất mà không chú trọng diệt lăng quăng, kỹ thuật phun hóa chất không đúng dễ dẫn đến tình trạng muỗi không chết mà bị lờn thuốc,…

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo kết quả công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở y tế

Hiện nay, các cơ sở y tế có tình trạng thiếu thuốc, hóa chất xét nghiệm, vật tư y tế,.. làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình khám chữa bệnh; trong đó phần nào gây khó khăn cho điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Về tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tính đến ngày 21/6/2022, người 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 3 đạt 100%, tiêm mũi 4 đạt 48,1%; trẻ từ 12-17 tuổi tiêm mũi 2 đạt 100%; trẻ từ 5-12 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 69,8%, mũi 2 đạt 15,6%. Hiện tiến độ tiêm chủng mũi 4 cho người 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho trẻ 5-12 tuổi còn chậm. Nguyên nhân do người dân còn ảnh hưởng tâm lý, chưa đến tiêm; phụ huynh chưa đồng thuận tiêm mũi 2 cho trẻ.

Điểm cầu tại các địa phương

Riêng về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh có 1 hội đồng thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức với 36 điểm thi. Long An có 15.388 thí sinh đăng ký dự thi. Kỳ thi diễn ra vào 2 ngày 07 và 08/7/2022. Hiện các trường có học sinh lớp 12 đang tích cực ôn tập cho học sinh; các điểm thi chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, phương án tổ chức kỳ thi.

Trong kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa nhấn mạnh ngành Y tế và các ngành liên quan phải lấy người bệnh làm đối tượng phục vụ

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa đề nghị ngành Giáo dục va Đào tạo tăng cường công tác ôn tập cho học sinh lớp 12, giúp các em tích lũy tốt kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh, phụ huynh về lịch thi, môn thi, những điểm mới trong kỳ thi; phối hợp Hội khuyến học tỉnh, các địa phương có phương án tiếp sức mùa thi, đặc biệt quan tâm, chăm lo cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Riêng ngành Y tế thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về đối tượng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc - xin phòng Covid-19, không vì tâm lý chủ quan của người dân mà giảm tiến độ. Các địa phương tích cực tuyên truyền để người dân tiếp cận vắc-xin phòng Covid-19 sớm nhất, đặc biệt trong công nhân, lao động, không để tình vắc - xin quá hạn trong khi đối tượng tiêm vẫn còn ở địa phương.

Ngoài ra, các ngành, địa phương đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp hiện nay. Trong đó, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tích cực tuyên truyền về các khuyến cáo để người dân chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết, bảo đảm sức khỏe và dập các ổ dịch đạt hiệu quả.

Về tình trạng thiếu thuốc và hóa chất xét nghiệm, vật tư y tế,… Phó Chủ tịch đề nghị ngành Y tế, ngành Bảo hiểm xã hội và các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ hơn nữa, xử lý tốt các vấn đề khó khăn, vướng mắc để nhanh chóng thực hiện đấu thầu thuốc với phương châm lấy người bệnh làm đối tượng phục vụ. Riêng những khó khăn không thuộc thẩm quyền giải quyết phải có kiến nghị lên bộ, ngành trung ương liên quan để có giải pháp kịp thời tháo gỡ,…/.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết