Tiếng Việt | English

15/07/2021 - 07:00

Long An hướng đến áp dụng mô hình “tháp 3 tầng” nhằm tăng năng lực điều trị Covid-19

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp với nhiều ca mắc Covid-19, Long An dự kiến sẽ phân tầng điều trị bệnh nhân không triệu chứng, người bệnh nhẹ và bệnh nặng ở các cơ sở y tế khác nhau theo mô hình “tháp 3 tầng”.

Theo mô hình "tháp 3 tầng", tầng thứ 3 triển khai tại Bệnh viện Phổi Long An (Bệnh viện Dã chiến số 01) và Bệnh viện Đa khoa Long An để điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch

Hiện tại, tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi năng lực điều trị phải đáp ứng được trong tình hình các ca bệnh tiếp tục tăng. Do đó, Long An phải có hệ thống điều trị bảo đảm thu dung được toàn bộ số F0 và cũng có thể đáp ứng điều trị được cả các ca diễn biến nặng. Tuy nhiên, nếu phải thiết lập nhiều bệnh viện dã chiến cùng lúc sẽ tốn nhiều chi phí và mất thời gian, vì vậy, Long An sẽ hướng đến giải pháp phân tầng điều trị bệnh nhân tùy theo mức độ nhẹ, trung bình và nặng tại các cơ sở y tế.

Giám đốc Sở Y tế Long An – Huỳnh Minh Phúc cho biết, hiện nay, có khoảng 70-80% trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Khi số lượng bệnh mỗi ngày một đông thì tỉnh sẽ hướng đến triển khai điều trị theo mô hình “tháp 3 tầng”.

Theo đó, dự kiến tầng thứ nhất triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười (cơ sở mới), điều trị các bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, đỡ gánh nặng cho ngành y tế.

Tầng thứ hai là tại các trung tâm y tế có giường bệnh và bệnh viện đa khoa khu vực tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng.

Tầng thứ ba triển khai tại Bệnh viện Phổi Long An (Bệnh viện Dã chiến số 01) và Bệnh viện Đa khoa Long An để tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch.

Trước đó, giải pháp về mô hình điều trị “tháp 3 tầng” này đã ra đời và được áp dụng thành công tại Bắc Giang. Tiếp theo, TP.HCM cũng đang triển khai thực hiện.

Với chiến lược điều trị này, ngành Y tế có thể chủ động phân loại mức độ nặng nhẹ của người bệnh để chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm áp lực quá tải tại các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19 và tập trung điều trị cho các ca bệnh nặng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết