Tiếng Việt | English

02/12/2021 - 16:43

Long An khởi động sự kiện 'Điều trị ARV là dự phòng'

Ngày 02/12, Ban Quản lý Tiểu dự án EPIC - Sở Y tế Long An tổ chức Lễ khởi động sự kiện “Điều trị ARV là dự phòng” (K = K - Không phát hiện = Không lây truyền) do Giám đốc Sở Y tế - BS CKII Huỳnh Minh Phúc chủ trì.

Giám đốc Sở Y tế Long An - BS CKII Huỳnh Minh Phúc ký tên hưởng ứng sự kiện "Điều trị ARV là dự phòng"

Hội nghị còn có sự tham dự của Phó Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế - PGS.TS Phạm Đức Mạnh; Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam - Eric Dziuban; Giám đốc CDC Hoa Kỳ Việt Nam tại TP.HCM - Nguyễn Thị Kim Chi; Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM - TS.BS Trương Hữu Khanh.

Lễ khởi động sự kiện “Điều trị ARV là dự phòng” nhằm hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS quốc gia năm 2021 với chủ đề “Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.

Đến nay, số người nhiễm HIV phát hiện trên địa bàn tỉnh là 4.709 người, toàn tỉnh có 2.738 người nhiễm HIV đang được điều trị ARV, trong đó có 2.039 bệnh nhân đạt tải lượng HIV dưới ngưỡng. Đây là những bệnh nhân đạt kết quả điều trị ARV tốt, họ sẽ sống khỏe mạnh và không thể lây truyền HIV cho người khác qua quan hệ tình dục.

Đại biểu tặng hoa cho các khách mời tham gia tọa đàm tại chương trình

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Y tế Long An - BS CKII Huỳnh Minh Phúc thông tin, điều trị thuốc kháng vi-rút ARV trước đây chỉ xem như là phương thuốc kéo dài cuộc sống cho người nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự phát triển vượt trội về điều trị thuốc kháng vi-rút ARV và nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã đúc kết “Điều trị ARV là dự phòng”, bao hàm ý nghĩa của thông điệp K=K và cả lĩnh vực điều trị PrEP dự phòng cho người chưa nhiễm HIV.

Từ năm 2018 đến nay, với sự tài trợ của CDC Hoa Kỳ thông qua dự án EPIC “Tăng cường hỗ trợ kỹ thuật phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam” tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho Long An về tài chính, kỹ thuật và nhiều lĩnh vực khác để đạt các mục tiêu cơ bản quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS.

Trong đó, mục tiêu 95 - 95 - 95 là tiền đề cơ bản để góp phần hướng tới mục tiêu chiến lược chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, đồng thời giảm tác động của đại dịch đối với sự phát triển kinh tế-xã hội.

Mục tiêu 95-95-95 gồm 95% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 95% người phát hiện nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV; 95% người điều trị ARV duy trì tải lượng HIV dưới ngưỡng phát hiện gọi là K = K. Đây là thông điệp quan trọng mà sau dự kiện này, hy vọng tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ đến các ngành, các cấp và người dân trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn

Tại sự kiện, các khách mời cũng tham gia giao lưu, chia sẻ về hiệu quả điều trị ARV. Được biết, sáng cùng ngày, chương trình cũng tổ chức đối thoại cộng đồng về trung tính HIV giữa CDC Hoa Kỳ và khách hàng./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích