Tiếng Việt | English

25/08/2015 - 10:45

Long An: Nhiều hình thức tập hợp thanh niên nông thôn

Đoàn Thanh niên xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đã tập hợp thanh niên có cùng sở thích vào các tổ, hội nuôi bò, nuôi heo hay tổ vần công, đổi công vừa giúp thanh niên trao đổi kinh nghiệm sản xuất, vừa phát triển phong trào Đoàn.


Anh Lượng bên đàn bò của mình

Mô hình thanh niên nuôi bò ở xã thành lập hơn 1 năm. Theo đó, các tổ viên có điều kiện gặp gỡ, trao đổi với nhau về kinh nghiệm chăn nuôi, điều trị bệnh cho bò,… đó cũng là cơ hội giúp các đoàn viên, thanh niên tại địa phương gắn kết với nhau hơn. Phó Bí thư Đoàn xã Bắc Hòa – Nguyễn Thanh Trúng cho biết: “Nhờ tham gia vào tổ nuôi bò, anh em thường xuyên gặp nhau thông qua các cuộc họp tổ, hoặc thỉnh thoảng đến thăm hỏi, trò chuyện về kỹ thuật chăn nuôi. Đoàn thanh niên xã cũng tạo điều kiện giúp tổ viên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội”.

Từ các lớp tập huấn, học viên được cung cấp kiến thức về phối giống, phòng trừ bệnh cho bò,… Anh Nguyễn Công Lượng - tổ viên tổ nuôi bò tại Bắc Hòa chia sẻ: “Lớp học dù ít ngày nhưng chúng tôi biết thêm nhiều kiến thức về phối giống và trị bệnh cho bò. Thực ra, trước đây chúng tôi cũng có biết nhưng lại không cặn kẽ”. Khi mới thành lập, cả tổ có 6 con bò. Sau 1 năm, số lượng bò mẹ tăng lên 9 con và hiện có thêm 7 bò con.

Bắc Hòa còn nhiều mô hình khác tập hợp thanh niên như: Mô hình nuôi heo, tổ vần công, đổi công,… Theo anh Ngô Văn Tuyến - tổ trưởng tổ vần công, đổi công ở Bắc Hòa: Tổ hoạt động theo hình thức làm dịch vụ hoặc vần đổi công cho nhau. Anh Tuyến là người trực tiếp nhận việc và điều phối anh em trong tổ thực hiện. Từ ngày tổ đi vào hoạt động đã hạn chế thời gian nhàn rỗi, góp phần giảm tệ nạn rượu chè, cờ bạc,…

Anh Nguyễn Thanh Trúng nhận xét: “Tôi nhận thấy các thanh niên khi tham gia tổ rất gắn bó với nhau. Lúc vận động anh em tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên cũng dễ dàng hơn. Tôi nghĩ đó là kết quả tất yếu của việc thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và tạo mối liên kết giữa thành viên trong tổ. Hiện tại, Đoàn xã đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng các tổ, tăng số lượng tổ viên”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết