Tiếng Việt | English

29/04/2024 - 14:26

Long An: Quan tâm phát triển kinh tế đêm gắn với dịch vụ du lịch  

Đến năm 2025, du lịch Long An phấn đấu thu hút 2.500.000 lượt khách nội địa; 30.000 lượt khách du lịch quốc tế, tăng trưởng bình quân 30%/năm/tổng lượt khách; tổng thu du lịch đạt trên 2.000 tỉ đồng.

Đó là một trong những chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới trên địa bàn tỉnh, được UBND tỉnh Long An vừa ban hành.

Mục đích của Kế hoạch này là phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức, các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư nhằm đẩy nhanh phát triển du lịch tỉnh Long An toàn diện và bền vững thời gian tới.

Ảnh minh họa

Tỉnh Long An sẽ phát triển du lịch theo phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững" để sớm đưa du lịch Long An trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo ra nhiều việc làm mới, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh nhà. Sản phẩm du lịch đặc trưng là sông Vàm Cỏ trên nền cảnh quan sinh thái Đồng Tháp Mười và dịch vụ vui chơi, giải trí, du lịch giáo dục trải nghiệm, du lịch golf, thúc đẩy tích cực cho sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác và là điểm đến du lịch vệ tinh hàng đầu của TP.HCM.

Một trong những nội dung quan trọng của kế hoạch phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới trên địa bàn tỉnh là đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng và UBND cấp huyện trong việc chỉ đạo phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng; tạo chuyển biến mạnh mẽ, thiết thực trong hợp tác công - tư; đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng đầu vào của ngành du lịch, hình thành chuỗi giá trị du lịch, liên kết du lịch quốc gia và toàn cầu đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển KT-XH chung của đất nước.

Tỉnh Long An tiếp tục nghiên cứu, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng có sẵn trang trại, vườn trồng cây lâu năm kết hợp làm du lịch.

Thí điểm thực hiện khai thác du lịch kết hợp trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản, bảo đảm không thay đổi kết cấu, hiện trạng, tính chất, môi trường và mục đích sử dụng đất.

Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững.

Đặc biệt là thực hiện nghiêm việc niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết. Kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật mọi hành vi vi phạm, kể cả việc tạm ngừng kinh doanh, rút giấy phép; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tiếp tay, bao che các hành vi vi phạm, trục lợi từ việc chèo kéo, ép giá, quảng cáo sai sự thật,... trong hoạt động kinh doanh du lịch.

Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển lực lượng doanh nghiệp, hình thành nhiều doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch ứng dụng khoa học và công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận các nguồn vốn; hỗ trợ và khuyến khích phát triển thành lập các công ty lữ hành trong tỉnh; phối hợp tổ chức đối thoại thường xuyên nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh tập trung phát triển du lịch, tỉnh Long An quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, cảnh quan tự nhiên độc đáo cho phát triển du lịch bền vững. Bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, chú trọng vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách theo phương châm “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch”. Nâng cao ý thức của người dân gắn với giáo dục môi trường và bảo tồn, tôn tạo các di tích văn hóa - lịch sử, cảnh quan thiên nhiên.

Ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cá nhân, tổ chức, cộng đồng tham gia kinh doanh và cung cấp dịch vụ, sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp - nông thôn; quy hoạch khu vực phát triển kinh tế đêm gắn với dịch vụ du lịch; phát triển đa dạng các dịch vụ, sản phẩm du lịch về đêm tại các khu vực tập trung đông khách du lịch của địa phương; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt việc kéo dài thời gian hoạt động tại các khu vực được xác định phát triển kinh tế đêm.

Đẩy mạnh liên kết vùng, liên kết giữa các địa phương để hình thành các động lực tăng trưởng du lịch theo phương châm “một cung đường - nhiều điểm đến”, hình thành sản phẩm, chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù của từng địa phương; hợp tác chặt chẽ trong đầu tư, phát triển sản phẩm, truyền thông, quảng bá và triển khai các chiến dịch kích cầu du lịch.

Để phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững, tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch Long An thông qua các hoạt động thương mại, xúc tiến thương mại để thu hút du khách đến Long An./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết