Tiếng Việt | English

21/02/2020 - 15:49

Long An: Thành lập 40 đội cơ động, phản ứng nhanh sẵn sàng khi có dịch

Sở Y tế tỉnh Long An thành lập 40 đội cơ động, phản ứng nhanh phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) tại các đơn vị y tế. Nhiệm vụ của các đội này là phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện (BV) trong việc thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh khi có yêu cầu và mức độ dịch.

Các thành viên đội cơ động sẵn sàng tham gia thực hiện công tác phòng, chống dịch khi có yêu cầu

Các thành viên đội cơ động sẵn sàng tham gia thực hiện công tác phòng, chống dịch khi có yêu cầu

Hiện tỉnh có 40 đội cơ động, phản ứng nhanh được thành lập trong toàn ngành y tế (gọi tắt là đội cơ động). Ngoài Đội thường trực chống dịch do Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc làm đội trưởng với Tổ chuyên môn, Tổ thông tin, tổng hợp báo cáo và Tổ hậu cần, các BV cũng thành lập các đội cơ động chống dịch. Kinh phí cho hoạt động của đội cơ động trích từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An, BVĐK khu vực Hậu nghĩa, BVĐK khu vực Cần Giuộc và BVĐK khu vực Đồng Tháp Mười mỗi BV thành lập 2 đội cơ động. Các trung tâm y tế cấp huyện thành lập tối thiểu 2 đội cơ động, BV Lao và Bệnh phổi Long An thành lập 1 đội cơ động. Các đội không chỉ thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị mà còn sẵn sàng hỗ trợ các tuyến.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, BVĐK Long An thành lập 2 đội cơ động. Phó Giám đốc BVĐK Long An - Mai Văn Dũng cho biết: “Ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, BV thành lập 2 đội cơ động. Các thành viên của đội cơ động luôn sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch”.

Nhiệm vụ của các đội cơ động là thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các BV trong việc thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh khi có yêu cầu. Đồng thời, sẵn sàng phản ứng nhanh, chống dịch cho các địa phương; thực hiện theo sự điều động của Sở Y tế, ban chỉ đạo và tổ giúp việc. Được biết, mỗi đội có 6 thành viên và được trang bị 1 xe cứu thương có các phương tiện hồi sức cấp cứu trên xe (máy thở cơ động, oxy, thuốc, dịch truyền), phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn, tiệt khuẩn,…

Bộ Y tế đã thành lập 45 đội cơ động phản ứng nhanh chống Covid-19 gồm 25 đội do các BV của ngành y tế đảm nhiệm và 20 đội do các BV quân đội đảm nhiệm. Bộ Y tế giao Cục Quản lý Khám, chữa bệnh thành lập Đội thường trực chống dịch gồm 3 tổ: Tổ chuyên môn, Tổ thông tin và tổng hợp báo cáo, Tổ hậu cần.

Các BV thành lập 2 đội cơ động bao gồm: Bạch Mai, Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Nhi Trung ương, Phổi Trung ương, Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Trung ương Huế, Chợ Rẫy, Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Nhi đồng 1 TP.HCM, Đại học Y Dược TP.HCM, Trung ương Quân đội 108, Quân y 175, Quân y 103.
Bên cạnh đó, có 18 BV, mỗi BV thành lập 1 đội cơ động bao gồm Quân y 211, Quân y 120, Quân y 121, Quân Dân y miền Đông, Quân y 7A, Quân y 17, Quân y 4, Quân y 5, Quân y 7, Quân y 109, Quân y 110, Quân y 87, Quân y 105, Quân y 354, Nhi đồng 2 TP.HCM, Đa khoa Trung ương Cần Thơ, C Đà Nẵng, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Để phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành xây dựng kế hoạch và thành lập 4 đội cơ động. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện - Lê Long Hồ thông tin: “Tùy theo tình huống dịch, các đội này sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình. Cụ thể, đội cơ động phòng, chống dịch thường trực và sẵn sàng triển khai hoạt động khi phát hiện bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh”.

 Đội cơ động phòng, chống dịch thường trực và sẵn sàng triển khai hoạt động

 Đội cơ động phòng, chống dịch thường trực và sẵn sàng triển khai hoạt động

Hiện Covid-19 trên thế giới diễn biến nhanh, nghiêm trọng. Cùng với cả nước, Long An chủ động, quyết liệt thực hiện các biện pháp sớm và đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp của ngành y tế, trong đó có sự chủ động, tích cực của các đội cơ động, Long An quyết tâm phát hiện sớm, khoanh vùng, bao vây xử lý dịch kịp thời. Bên cạnh đó, mỗi người dân phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Khuyến cáo mới của Bộ Y tế về Covid-19:

Bộ Y tế vừa có khuyến cáo mới về Covid-19. Theo đó, người dân khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở và có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh trong vòng 14 ngày trước khi xuất hiện biểu hiện bệnh, hãy đến bệnh viện tuyến quận, huyện gần nhất để được khám và điều trị kịp thời. Trước khi đến, hãy điện thoại thông báo biểu hiện bệnh và tiền sử tiếp xúc, đi lại với cơ sở y tế để được hướng dẫn phù hợp.

Các đội phản ứng nhanh của Bộ Y tế luôn sẵn sàng thường trực, hỗ trợ các bệnh viện tuyến quận, huyện trong công tác khám, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân../.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết