Tiếng Việt | English

13/11/2020 - 07:27

Long An thực hiện hiệu quả việc cách ly y tế đối với chuyên gia

Hiện tại, để thực hiện mục tiêu kép vừa phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, cụ thể là duy trì sản xuất của các doanh nghiệp, vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, công tác cách ly chuyên gia của doanh nghiệp nhập cảnh vào Việt Nam làm việc được đặc biệt chú trọng vì đây là những người có nguy cơ nhiễm Covid-19 rất cao, nhất là từ những vùng có dịch.

Đoàn kiểm tra việc quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia đang được cách ly tập trung tại Khách sạn Happy 2, huyện Bến Lức

Hiện, Long An có 2 khu cách ly tập trung đang hoạt động là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Hưng và Khách sạn Happy 2 (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức). Trong đó, Khách sạn Happy 2 là 1 trong 7 cơ sở lưu trú được sử dụng làm cơ sở cách ly y tế cho chuyên gia.

Đến ngày 05/11, lũy kế toàn tỉnh có 1.556 người được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung; trong đó, đang cách ly 58 người, với 14 người tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Hưng và 44 người tại Khách sạn Happy 2 - Bến Lức (trong đó có 42 chuyên gia). Ngoài ra, toàn tỉnh có 6.042 người hoàn thành cách ly, trong đó có 130 chuyên gia.

Tại Long An, số lượng cơ sở lưu trú có trả phí hoạt động tùy vào số lượng chuyên gia về trên địa bàn, thực hiện theo hình thức cuốn chiếu nên hiện chỉ có 1 cơ sở lưu trú có trả phí hoạt động là Khách sạn Happy 2 (6 cơ sở khác lần lượt sẽ được kích hoạt khi số chuyên gia về nhiều theo sự điều phối của Sở Y tế). Các cơ sở lưu trú cũng được chuẩn bị và nhân viên được tập huấn để sẵn sàng đón chuyên gia vào cách ly.

Bến Lức là nơi thành lập cơ sở lưu trú có trả phí đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Ban điều phối phân công 1 thành viên thường trực là cán bộ Trung tâm Y tế huyện theo dõi việc thực hiện cách ly tại khách sạn.

Theo Phó Khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Bến Lức – Nguyễn Thị Phương Thanh (trực tiếp phụ trách cách ly y tế tại Khách sạn Happy 2), hoạt động của cán bộ y tế và nhân viên cơ sở cách ly tại khách sạn gồm 3 tua trực, mỗi tua gồm 1 nhân viên y tế, 1 công an, 1 dân phòng.

Nhân viên y tế sẽ thực hiện việc tiếp nhận các chuyên gia đến, làm thủ tục và hướng dẫn chuyên gia vào khu cách ly của khách sạn; theo dõi sức khỏe cho chuyên gia 2 lần/ngày (sáng và chiều); lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho từng chuyên gia và thực hiện bàn giao giữa các ca trực. Đồng thời, bàn giao chuyên gia cho các công ty sau khi hoàn thành cách ly sau 14 ngày; báo cáo hoạt động hàng ngày về Khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế huyện; tham mưu UBND huyện làm tờ trình cách ly y tế tập trung ngay sau khi chuyên gia vào cách ly tại khách sạn.

Bên cạnh đó, lực lượng công an, dân phòng trực 24/24 giờ nhằm bảo đảm an ninh trật tự trong và ngoài khu vực cách ly. Nhân viên khách sạn có nhiệm vụ vệ sinh, khử khuẩn hàng ngày, thu dọn và bàn giao rác về xử lý tập trung tại tỉnh; cung cấp thực phẩm hàng ngày cho chuyên gia cách ly, phun thuốc khử khuẩn khu vực cách ly và các phương tiện khi ra vào khách sạn.

Khu vực cách ly tại Khách sạn Happy 2

Sau khi cách ly tập trung, chuyên gia sẽ được chuyển về công ty để bộ phận phụ trách y tế của công ty theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày. Y tế công ty cũng có trách nhiệm theo dõi và báo cáo ngay cho Trung tâm Y tế địa phương khi có triệu chứng nghi ngờ.

Theo cán bộ quản lý y tế Công ty TNHH Giày Chingluh Việt Nam – Nguyễn Tùng Thiện, đến ngày 05/11, công ty có khoảng 40 chuyên gia (đa số đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia) đã hoàn thành cách ly tập trung và được theo dõi thêm 14 ngày. Công ty duy trì việc đo thân nhiệt, sát khuẩn, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không họp trực tiếp với chuyên gia mà chủ yếu tổ chức họp trực tuyến. Các chuyên gia chủ yếu làm việc tại văn phòng, hạn chế đến phân xưởng tiếp xúc với công nhân. Ngoài ra, công ty cũng chia nhỏ thời gian dùng cơm tại các xưởng, giữ khoảng cách nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ tiếp xúc nhằm phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh (nếu có).

Vừa qua, tại cuộc kiểm tra việc quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc tại tỉnh Long An, Trưởng đoàn kiểm tra, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM - TS.BS Nguyễn Vũ Thượng đánh giá Long An thực hiện rất chặt chẽ các quy trình tiếp nhận, kiểm tra sức khỏe, công tác quản lý dự phòng cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; vệ sinh, khử trùng tại khu cách ly tập trung, bảo đảm nghiêm ngặt quy trình phòng, chống dịch bệnh. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đây là những kết quả đáng phấn khởi của địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Giám đốc Sở Y tế Long An - Huỳnh Minh Phúc kiến nghị, đề xuất đến đoàn kiểm tra những khó khăn trong công tác cách ly chuyên gia đến đoàn kiểm tra

Theo Phó Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người trên địa bàn tỉnh Long An, Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, công tác cách ly chuyên gia nhập cảnh có nhiều kết quả tích cực là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và địa phương.

Bên cạnh đó, khách sạn Happy 2 trên địa bàn huyện Bến Lức – nơi có bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung đầu tiên của tỉnh vận hành nên các cán bộ phụ trách đã có kinh nghiệm trong công tác thực hiện cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19. Chủ khách sạn, các chuyên gia của các doanh nghiệp hợp tác rất tốt, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả.

Bên cạnh đó, bác sĩ Huỳnh Minh Phúc cũng có một số kiến nghị, đề xuất đối với những khó khăn trong công tác cách ly chuyên gia. Trong đó, cần hướng dẫn cụ thể để địa phương thực hiện các công văn 4674/BYT-MT về cách ly cho người làm việc dưới 14 ngày (như thẩm quyền cho nhập cảnh làm việc dưới 14 ngày) và công văn số 4995/BYT-DP về việc cách ly tập trung 7 ngày. Ngoài ra, cần đơn giản thủ tục đối với công ty, doanh nghiệp khi làm thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia và có thống nhất chung cho cả nước để thực hiện đồng bộ. Đồng thời, Bộ Tài chính cần có hướng dẫn cụ thể trong công tác thu và chi tại khu cách ly tập trung.

Những nỗ lực trong công tác cách ly tập trung góp phần hiệu quả trong việc phòng, chống dịch, đồng thời bảo đảm an toàn sức khỏe, tạo điều kiện cho các chuyên gia làm việc tại các doanh nghiệp, từng bước tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, sớm phục hồi phát triển kinh tế./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết