Tiếng Việt | English

24/01/2021 - 12:39

Long An thực hiện vệ sinh khu cách ly phòng, chống lây nhiễm Covid-19

Ngay sau khi bệnh nhân 1547 được chuyển tiếp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Long An, toàn bộ khu cách ly tập trung được tiến hành tổng vệ sinh, khử khuẩn nghiêm ngặt. Đây là hoạt động cần thiết, được thực hiện liên tục, thường xuyên nhằm bảo đảm an toàn phòng dịch.

Bảo đảm quy trình tiếp nhận cách ly

Ngày 19/01, bệnh nhân 1547 (quốc tịch Ấn Độ, sinh năm 1969) từ Dubai về Việt Nam trên chuyến bay số hiệu EK392. Chuyến bay này có 2 chuyên gia về cách ly tại tỉnh Long An. Bệnh nhân 1547 ngồi ở ghế số 28H, người còn lại ngồi ghế 28G (quốc tịch Ấn Độ, sinh năm 1972). Khi về khu cách ly, mỗi người đều được bố trí riêng 1 phòng. Hiện, bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Long An. 

Khu cách ly chuyên gia này được đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 đánh giá thực hiện rất chặt chẽ quy trình tiếp nhận, công tác vệ sinh, khử trùng, xử lý rác thải, bảo đảm nghiêm ngặt quy trình phòng, chống dịch bệnh 


Trong quá trình rước chuyên gia, cán bộ y tế mặc trang phục bảo hộ, luôn đeo khẩu trang, luôn giữ khoảng cách trên 2m và đi riêng xe chuyên gia. Xe rước chuyên gia có vách ngăn kín giữa tài xế và người ngồi phía sau, tài xế luôn mặc trang phục bảo hộ và đeo khẩu trang. Tại khu cách ly, bệnh nhân ở trong phòng không ra ngoài, ngoài hành lang có camera giám sát.

Với trường hợp tiếp xúc gần (người đi cùng chuyến bay) đang cách ly tập trung riêng tại khách sạn chuyên gia. Xe đưa rước chuyên gia có vách ngăn nên tài xế không có tiếp xúc với bệnh nhân, xe được phun xịt, khử khuẩn đúng quy trình, bảo đảm an toàn phòng dịch. Ngoài ra, cán bộ y tế tiếp nhận từ trong khu kiểm dịch ở sân bay luôn giữ khoảng cách trên 2m và luôn mặc trang phục bảo hộ, đeo khẩu trang đầy đủ.

Vệ sinh, khử khuẩn đúng quy định

Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, ngay sau khi bệnh nhân được chuyển đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Long An, toàn bộ khách sạn được tổng vệ sinh từ cổng ra vào, lối đi đến các phòng ở,... không để xảy ra nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm đúng quy trình phòng dịch. Đây là hoạt động cần thiết, được thực hiện liên tục, thường xuyên nhằm bảo đảm an toàn phòng dịch.

“Chúng tôi nỗ lực thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của ngành y tế để bảo đảm an toàn cho người đang được cách ly tại đây nói riêng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng nói chung. Không chỉ tổ chức tổng vệ sinh, với phòng ở riêng của bệnh nhân 1547, toàn bộ ra giường, mền, gối của bệnh nhân được đưa về Bệnh viện Đa khoa Long An xử lý rác theo quy định, phòng ở được phun xịt, khử khuẩn và đóng cửa, tạm thời không sử dụng” – Phó Ban điều phối khu cách ly tập trung chuyên gia, chủ khách sạn - Nguyễn Hồng Sơn cho biết.

Khu cách ly chuyên gia được vệ sinh, khử trùng thường xuyên, liên tục nhằm phòng, chống dịch bệnh

Hiện, UBND tỉnh Long An cũng có văn bản số 551/UBND-VHXH ngày 21/01/2021 về việc tiếp nhận người nhập cảnh vào cách ly y tế tập trung tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Long An tạm dừng tiếp nhận người nhập cảnh vào cách ly y tế tập trung (do người được cách ly tự nguyện chi trả) tại các cơ sở lưu trú được UBND tỉnh cho phép kể từ ngày 20/01/2021 (ngày 08/12 âm lịch) nhằm tiến hành tổng vệ sinh, khử khuẩn, tổ chức kiểm tra đảm bảo an toàn cách ly phòng, chống dịch để sẵn sàng tiếp nhận người nhập cảnh vào cách ly y tế tập trung kể từ ngày 18/02/2021 (mùng 7 tháng Giêng).

Được biết, trước đó, khách sạn cách ly chuyên gia này được đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 đánh giá thực hiện rất chặt chẽ từ quy trình tiếp nhận, kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm; vệ sinh, khử trùng, bảo đảm nghiêm ngặt quy trình phòng, chống dịch bệnh. Do đó, bác sĩ Huỳnh Minh Phúc cũng khuyến cáo người dân, các doanh nghiệp có nhu cầu cách ly tập trung chuyên gia an tâm, không được hoang mang, lo lắng và cũng không chủ quan, lơ là. Các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế thực hiện tốt thông điệp 5K: Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập đông người - khai báo y tế và các hướng dẫn của Bộ Y tế về các quy định cách ly phòng chống dịch Covid-19./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích