Tiếng Việt | English

07/10/2022 - 15:27

Long An: Tiếp tục tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ  

Trước tình hình bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng số ca mắc trên thế giới và tại Việt Nam đã ghi nhận ca mắc đầu tiên, ngày 07/10, Sở Y tế Long An ban hành Công văn số 5998/SYT-NV về việc tiếp tục tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh.

Giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhất là trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, thực hiện giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời. Đối với các đơn vị có đường biên giới, cửa khẩu, cảng biển, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhất là trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Khi ghi nhận ca bệnh, khẩn trương thực hiện điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính để xác định nguồn lây nhiễm; quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch không để dịch lây lan ra cộng đồng. Thực hiện lấy mẫu gửi về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh để gửi Viện Pasteur TP.HCM đối với những trường hợp nghi ngờ, trường mắc bệnh theo Quyết định số 2265/QĐ-BYT ngày 22/8/2022 về việc ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ. Chuẩn bị thuốc, trang thiết bị, hóa chất để sẵn sàng xử lý ổ dịch kịp thời. Thực hiện nghiêm túc việc báo cáo khi phát hiện ca bệnh.

Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông cho người dân về các biện pháp phòng chống tạm thời bệnh đậu mùa khỉ như tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh đậu mùa, tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh; thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường; che miệng khi ho, hắt hơi.

Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh như động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng (chết hoặc sống) có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ, không nên ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã, không ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ hoặc ăn các sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh.

Tăng cường công tác truyền thông cho người dân về các biện pháp phòng, chống tạm thời bệnh đậu mùa khỉ

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải bảo đảm việc thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và phòng, chống lây nhiễm tại cơ sở. Tổ chức cách ly, điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Tập huấn cho cán bộ y tế trong cơ sở y tế về Quyết định số 2099/QĐ-BYT ngày 29/7/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, thông tin kịp thời về Sở Y tế nếu phát hiện ca bệnh trên địa bàn tỉnh để kịp thời ứng phó, tránh lây lan dịch. Cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ cho Sở Thông tin Truyền thông tỉnh, các cơ quan báo, đài tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ về chuyên môn nếu có địa phương có nhu cầu. Tổ chức tập huấn công tác giám sát cho địa phương về các biện pháp phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Chuẩn bị sẵn sàng các tình huống, kịch bản đáp ứng khi có dịch xảy ra. Rà soát lại trang thiết bị, vật tư chống dịch, hóa chất xử lý ổ dịch để chuẩn bị sẵn sàng nếu có tình hình dịch lan rộng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chế độ báo cáo tình hình dịch theo quy định hiện hành./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết