Tiếng Việt | English

04/09/2024 - 20:09

Long An triển khai tiêm phòng miễn phí vắc-xin cúm gia cầm đợt 2 năm 2024  

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Long An, từ ngày 04 đến 20/9, các địa phương trên địa bàn tỉnh đồng loạt triển khai, thực hiện tiêm phòng miễn phí vắc-xin cúm gia cầm đợt 2 năm 2024.

Tiêm phòng miễn phí vắc-xin cúm gia cầm đợt 2 năm 2024

Theo đó, các đối tượng được hỗ trợ vắc-xin miễn phí đợt này là các hộ chăn nuôi thủy cầm (vịt, ngan) thuộc diện tiêm phòng, có quy mô tổng đàn từ 2.000 con trở xuống, ưu tiên tiêm đàn nhỏ, lẻ.

Đối với các đối tượng không được hỗ trợ tiêm phòng vắc-xin miễn phí, căn cứ vào kế hoạch, tổ chức tiêm phòng vắc-xin thu tiền cho đàn gia cầm trên địa bàn cùng thời điểm với đợt tiêm phòng miễn phí (hoặc chủ hộ phải tự mua vắc-xin tiêm phòng bắt buộc toàn đàn theo hướng dẫn, giám sát của cơ quan thú y). Riêng hộ chăn nuôi vịt chạy đồng có nguồn gốc ngoài tỉnh, bắt buộc tự tiêm phòng có sự giám sát của cơ quan thú y.

Để công tác tiêm phòng đạt hiệu quả, trạm chăn nuôi và thú y các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai đợt tiêm phòng, phân công cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp UBND cấp xã xây dựng và triển khai kế hoạch, giám sát thực hiện; tập huấn hướng dẫn cho cán bộ tham gia tiêm phòng về sử dụng, bảo quản vắc-xin, triển khai kế hoạch.

Bên cạnh đó, tập trung rà soát tổng đàn, phân loại đàn thuộc diện tiêm; thông tin, tuyên truyền, vận động trước và trong đợt tiêm phòng để người chăn nuôi hưởng ứng tham gia, chủ động tiêm phòng bảo vệ đàn gia cầm; tổ chức tiêm phòng đúng lịch;…

Theo kế hoạch, đợt này, Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh sẽ phân bổ 631.000 liều vắc-xin cúm gia cầm để các địa phương triển khai tiêm phòng miễn phí đợt 2 năm 2024.

Tuy nhiên, do hiện nay nguồn vắc-xin tồn năm 2023 chỉ còn 407.500 liều nên không đủ cung cấp cho tất cả các huyện. Vì vậy, huyện Vĩnh Hưng, Thạnh Hóa và TP.Tân An sẽ được phân bổ vắc-xin và triển khai tiêm phòng sau./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết