Tiếng Việt | English

21/12/2021 - 17:41

Long An triển khai tiêm vắc-xin cúm mùa cho trên 4.200 nhân viên y tế

Từ ngày 21/12 đến ngày 29/12, Long An triển khai tiêm vắc-xin cúm mùa cho 4.240 nhân viên y tế của 219 cơ sở y tế công lập trên toàn tỉnh.

Triển khai tiêm cúm mùa cho nhân viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Theo đó, nhân viên y tế bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế công lập đang hoạt động trong lĩnh vực dự phòng và khám chữa bệnh đăng ký tiêm vắc-xin cúm mùa. Ngoại trừ nhân viên y tế đã tiêm vắc-xin cúm mùa trong vòng 1 tháng khi triển khai kế hoạch.

Cúm mùa là bệnh lây truyền qua đường hô hấp cấp tính do nhiễm vi-rút với biểu hiện như sổ mũi, đau họng và ho. Bệnh có thể xảy ra dưới nhiều mức độ như đại dịch, dịch, dịch nhỏ địa phương và các trường hợp tản phát. Các vi-rút gây bệnh cúm mùa thường gặp là cúm A/H1N1, cúm A/H3N2 và cúm B. Việt Nam là một trong những điểm nóng trong khu vực về bệnh cúm, bao gồm cả cúm mùa. Hàng năm, Việt Nam ghi nhận 1,6 - 1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm.

Do đặc tính biến đổi thường xuyên của vi-rút cúm cùng với khả năng trao đổi các vật chất di truyền giữa các chủng cúm khác nhau như cúm A (H1N1), cúm A (H5N1) có thể dẫn đến tạo ra chủng cúm mới có độc lực cao và khả năng lây lan mạnh. Không chỉ gây những ảnh hưởng nặng nề về tuổi thọ và sức khỏe của người mắc cúm, bệnh cúm gây ra những tổn thất nặng nề về kinh tế do chi phí chăm sóc y tế, nghỉ việc, nghỉ học và gây xáo trộn xã hội.

Nhóm nhân viên y tế là một trong số các nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cúm cao nhất do thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh cúm và cũng là một trong những mắt xích liên quan đến việc lây truyền vi-rút cúm sang nhóm bệnh nhân được họ chăm sóc và điều trị. Tháng 11/2020, được hỗ trợ của Chương trình hợp tác giới thiệu sử dụng vắc-xin cúm (PIVI) và Cục Y tế Dự phòng, Long An đã thực hiện tiêm vắc-xin cúm mùa cho 4.120 nhân viên y tế, năm 2021 này Long An tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin cúm mùa cho nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết