Tiếng Việt | English

06/10/2020 - 13:15

Lũ muộn

Hiện nay, nước lũ đã tràn về các cánh đồng trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh long An. Người dân tất bật chuẩn bị các dụng cụ, phương tiện để mưu sinh trong mùa nước nổi.

Mưu sinh bằng nghề đánh bắt cá mang lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình trong mùa lũ
Mưu sinh bằng nghề đánh bắt cá mang lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình trong mùa lũ

Lựa từng con cá vừa mới giở dớn, chị Phạm Thị Duyên (ấp Vĩnh Ân, xã Vĩnh Đại) vui vẻ nói: Chúng tôi ngóng lũ hơn tháng nay để đặt dớn kiếm cá. Cứ tưởng năm nay lũ không về nhưng giờ nước cũng đã tràn đồng. Dù nước nhỏ, nguồn lợi thủy sản cũng ít hơn nhưng “có còn hơn không”. “Vợ chồng tôi đặt dớn mỗi đêm cũng kiếm được ít thu nhập trang trải cuộc sống gia đình trong lúc nông nhàn và có cá mồi cho vèo cá trê, đỡ tốn chi phí mua thức ăn” - chị Duyên chia sẻ. 

Gắn bó với nghề đặt dớn và nuôi cá trong mùa lũ đã nhiều năm nay và có được nguồn thu nhập kha khá từ nghề này nên khi thấy nước lũ về, chị Nguyễn Thị Huệ (ấp Láng Sen, xã Vĩnh Đại) chuẩn bị dớn và các phương tiện khác để đánh bắt cá. đặt dớn tuy vất vả, thường bắt đầu từ đêm khuya cho đến rạng sáng nhưng bù lại, gia đình chị có được nguồn thu nhập ổn định trong lúc nhàn rỗi. “Nửa tháng nay, nhờ đặt dớn nên vợ chồng tui vừa có cá mồi cho 3.000 con cá lóc đang nuôi ăn, vừa kiếm được từ 15-20kg cá chốt, cá chạch, cá linh bán cho thương lái và thu nhập gần 200.000 đồng/ngày. Dù thu nhập không bằng những mùa lũ trước nhưng vẫn bảo đảm cuộc sống gia đình trong mùa nước nổi” - chị Huệ phấn khởi. 

Mùa lũ về mang theo phù sa bồi đắp cho ruộng đồng và nhiều nguồn lợi thủy sản, giúp người dân vùng lũ có thêm kế sinh nhai. Hy vọng nước lũ sẽ về nhiều hơn để đồng ruộng màu mỡ; mang đến nguồn cá, tôm, giúp người dân kiếm thêm thu nhập./.

Trúc Quyên

 

Chia sẻ bài viết